Economics

‘เวิลด์แบงก์’ มอง ‘เศรษฐกิจไทย’ ปี 65 โต 3.1% แรงหนุน ‘บริโภค-ท่องเที่ยว-ส่งออก’ ฟื้นตัว

“เวิลด์แบงก์” ปรับเพิ่มคาดการณ์ “เศรษฐกิจไทย” ปี 2565 คาดเติบโต 3.1% แรงหนุนจากการบริโภค การท่องเที่ยว และการส่งออกฟื้นตัว แต่ยังเจอผลกระทบจากการชะงักงันของห่วงโซ่อุปทาน ที่ไทยจะได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะสินค้ายานยนต์

ธนาคารโลก (ประจำประเทศไทย) หรือ เวิลด์แบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในปี 2565 คาดจะเติบโต 3.1% สูงกว่าที่คาดการณ์เดิมอยู่ที่ 2.9%

เศรษฐกิจไทย

ลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2566

การปรับเพิ่มคาดการณ์ดังกล่าว ประเมินจากภาคการบริโภค การท่องเที่ยว และการส่งออกฟื้นตัว แต่ยังคงได้รับผลกระทบจากการชะงักงันของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Disruption) ซึ่งประเทศไทยจะได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะสินค้ายานยนต์

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐได้มีการตอบรับมาตรการการด้านคลังถ้วนหน้า ทั้งเรื่องหนี้ครัวเรือน ปัญหาเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่งเริ่มปรับขึ้น ในส่วนของค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเช่นเดียวกับสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาค มาจากแรงกดดันของเงินเฟ้อ และผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเฉพาะสหรัฐ ที่ทำให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่า

ส่วนปี 2566 แม้การระบาดของโควิด-19 จะผ่อนคลายเป็นปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว แต่ธนาคารโลกประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จะกดดันการส่งออก จึงคาดว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตที่ 4.1%  ลดลงจากเดิม ที่คาดการณ์ไว้ 4.3%

ธนาคารโลกมองว่า ประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก และแปซิฟิก จะฟื้นตัวในปีนี้ หลังจากที่ต้องเจอผลกระทบของโควิด-19 ในขณะที่ประเทศจีนสูญเสียโมเมนตัม เนื่องจากยังคงมาตรการควบคุมโควิดอย่างต่อเนื่อง

เศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาค อาจได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อุปสงค์ หนี้ที่เพิ่มขึ้น และการแก้ไขเศรษฐกิจระยะสั้น เพื่อเตรียมรับมือกับราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น

สำหรับการคาดการการเติบโตของเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ไม่รวม จีน คาดว่าในปี 2565 จะเร่งขึ้นเป็น 5.3% จากในปี 2564 ที่ 2.6% ส่วนจีน ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นผู้นำการฟื้นตัวในภูมิภาค คาดว่าในปี 2565 จะเติบโต 2.8% จากในปี 2564 ที่ 8.1%

เศรษฐกิจไทย

เศรษฐกิจโลกชะลอตัวกระทบเอเชีย

ส่วนการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมของภูมิภาคนี้ คาดว่าจะชะลอตัวลงอย่างมาก เหลือ 3.2% ในปีนี้ จาก 7.2% ในปี 2564 ก่อนที่จะเร่งขึ้นเป็น 4.6% ในปี 66

ทั้งนี้ การเติบโตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกส่วนใหญ่ ได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัว จากการผ่อนคลายนโยบายที่เกี่ยวข้องกับโควิด และการเติบโตของภาคการส่งออก

“การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เริ่มส่งผลกระทบต่อความต้องการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ในภูมิภาค และสินค้า อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในต่างประเทศได้กระตุ้นการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้ทำให้เกิดการไหลออกของเงินทุนและภาระหนี้สูงในบางประเทศในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก” ธนาคารโลก ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo