World News

‘เอดีบี’ หั่นคาดการณ์ ‘เศรษฐกิจไทย’ ปี 65 โต 2.9% ‘เอเชีย’ ขยายตัวแค่ 4.3%

“เอดีบี” หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจไทย ปี 2565 และปี 2566 ระบุ ระบุ ได้รับผลกระทบจากราคาโภคภัณฑ์โลกที่พุ่งสูงขึ้น หลังรัสเซียรุกรานยูเครน ประกอบการเติบโตที่ซบเซา ของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า ทั้งการลงทุนในประเทศยังลดลง และเงินเฟ้อพุ่งสูง

วันนี้ (21 ก.ย.) ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยรายงานคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจเอเชีย “Asian Development Outlook” ฉบับล่าสุด ประจำเดือนกันยายน 2565 โดยระบุว่า เศรษฐกิจไทย ในปี 2565 จะขยายตัวราว 2.9% ลดลงจากการประเมินเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่คาดว่าจะขยายตัว 3%

เศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ ยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทย ในปี 2566 ลงมาอยู่ที่ 4.2% จากเดิมที่คาดว่า จะขยายตัวราว 4.5%

เอดีบี ระบุว่า แม้เศรษฐกิจไทยจะอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 แต่การปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในครั้งล่าสุดนี้ ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากราคาโภคภัณฑ์โลก ที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครน รวมถึง การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทย ที่ซบเซาลง

ทั้งยังมีผลกระทบจากปัจจัยในประเทศ อย่างการลงทุนที่ลดน้อยลง และเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งบั่นทอนกำลังซื้อของผู้บริโภค

หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียปี 65-66 

พร้อมกันนี้ เอดีบี ยังหั่นคาดการณ์ เศรษฐกิจกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชีย รวมถึง จีน และอินเดีย โดยระบุว่า จะขยายตัว 4.3% ในปี 2565 และ 4.9% ในปี 2566 ลดลงจากการประเมินครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่คาดว่า จะขยายตัว 4.6% และ 5.2% ตามลำดับ

เอดีบี ระบุว่า ประเทศเหล่านี้ มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น จากการที่ธนาคารกลางชาติต่าง ๆ ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากสงครามในยูเครน และการที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายอัลเบิร์ต พาร์ค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอดีบี กล่าวว่า นับตั้งแต่ที่เอดีบี เปิดเผยรายงาน Asian Development Outlook ในเดือนเมษายน ปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ได้ปรากฏให้เห็นมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางทั่วโลก พากันใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเชิงรุก ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ และสั่นคลอนความเชื่อมั่นในตลาดการเงิน

เศรษฐกิจไทย

เอดีบี คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 3.3% ในปี 2565 ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนกรกฎาคม ที่ระดับ 4% ส่วนในปี 2566 คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 4.5% ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.8%

สำหรับภูมิภาคย่อยในเอเชียนั้น เอดีบี มองว่า เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียกลาง จะขยายตัว 5.1% และ 3.9% ในปี 2565 ตามลำดับ ซึ่งดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ แต่ได้คงคาดการณ์เศรษฐกิจในเอเชียใต้ไว้ที่ 6.5% แม้จะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจอินเดีย ลงมาอยู่ที่ระดับ 7% จากระดับ 7.2% เนื่องจากวิกฤติเงินเฟ้อ และผลกระทบของการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน

นอกจากนี้ เอดีบี ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน ที่ยังคงส่งผลให้ราคาอาหารและเชื้อเพลิงพุ่งขึ้น โดยคาดว่า อัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะอยู่ที่ 4.5% ในปี 2565 เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ระดับ 4.2% ในเดือนกรกฎาคม

ส่วนในปี 2566 นั้น คาดว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในภูมิภาคแห่งนี้จะอยู่ที่ 4% เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ครั้งล่าสุด เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ระดับ 3.5%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo