Economics

สรุปภาพรวมราคาทองคำปี 2564 ทองโลกร่วง 5% แต่ทองไทยพุ่ง 6%

วายแอลจี เผยการเปลี่ยนแปลงตลาดทองคำปี 2564 ราคาทองคำยังทรงตัวสูง แม้ราคาในตลาดโลกปรับลดลง 5% แต่ราคาทองในประเทศกลับเพิ่มขึ้น 6% หลังค่าเงินบาทอ่อนค่า

วายแอลจี เผยการเปลี่ยนแปลงตลาดทองคำปี 2564 ราคาทองคำยังทรงตัวสูง แม้ราคาในตลาดโลกปรับลดลง 5% แต่ราคาทองในประเทศกลับเพิ่มขึ้น 6% หลังค่าเงินบาทอ่อนค่า เพิ่มโอกาสทำกำไรให้นักลงทุนไทย มองปีหน้าแม้สหรัฐปรับลดวงเงิน QE แต่สถานการณ์เงินเฟ้อยังน่าห่วง ส่วนสินทรัพย์ดิจิทัลมองเป็นทางเลือกการลงทุนที่ดีไม่กระทบตลาดทองคำ เพราะทองคำยังเป็นตัวเลือกในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยในทุกยุค แนะพอร์ตการลงทุนทองคำที่เหมาะสมอยู่ที่ 5-15% ของพอร์ตลงทุนรวม

ราคาทองคำ

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) เปิดเผยว่าภาพรวมตลอดทั้งปี 2564 ที่ผ่านมา พบว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงกับตลาดทองคำในประเทศไทยหลัก 2 ด้าน คือ ราคาทองคำในประเทศที่เปลี่ยนแปลงสวนทางกับราคาทองคำในตลาดโลก และพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปสู่การซื้อทองคำแบบออนไลน์มากขึ้น

ราคาทองคำในประเทศเพิ่มขึ้น 6%

ทั้งนี้ ในรอบปีที่ผ่านมาพบว่า ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวลดลงประมาณ 5% แต่ราคาทองคำในประเทศกลับปรับตัวเพิ่มขึ้น 6% ซึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง อย่างไรก็ดี ราคาทองคำในปี 2564 ทั้งปียังถือว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่ได้รับอานิสงส์จากการระบาดของโควิดที่ทำให้นักลงทุนหันไปหาทองคำในสินทรัพย์ปลอดภัย โดยเฉเพาะในรูปแบบออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น และคาดว่าแม้ในอนาคตหากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น แต่นักลงทุนจะยังนิยมการลงทุนในออนไลน์ต่อไปเพราะเริ่มคุ้นเคย และมีความสะดวก

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าแม้จะมีปัจจัยลบเข้ามาต่อตลาดทองคำ เช่น การลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐ (QE) แต่มองว่าการลด QE ช่วงนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อทองคำมากนักเพราะสถานการณ์เงินเฟ้อปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง

ราคาทองคำ

สินทรัพย์ดิจิทัลไม่กระทบทอง

ส่วนกรณีที่มีสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ามาเป็นทางเลือกของนักลงทุนในปัจจุบัน ซึ่งอาจจะกระทบการลงทุนในทองคำนั้น มองว่าไม่ใช่ปัจจัยที่น่ากังวล เพราะโดยปกตินักลงทุนจะกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปในสินทรัพย์ต่าง ๆ เช่น พันธบัตร อัตราแลกเปลี่ยน และหุ้น อยู่แล้ว การที่มีสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ามาก็ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ แต่ทุกครั้งที่นักลงทุนต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยก็จะกลับมาลงทุนในทองคำ

ทั้งนี้ วายแอลจี ยังคงคำแนะนำนักลงทุนแบ่งสัดส่วนการลงทุน โดยการมีทองคำในพอร์ต 5-15% เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยง อย่างไรก็ดีปัจจุบันการลงทุนในทองคำสามารถทำได้ง่าย ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะผู้ที่มีเงินทุนสูง แต่นักลงทุนรายย่อยหรือผู้ที่เริ่มลงทุนก็สามารถเข้าถึงการลงทุนในทองคำได้ โดยการลงทุนในรูปแบบของการออมทอง ซึ่งสามารถเริ่มออมได้เพียงเงินลงทุน 100 บาท เพียงเปิดบัญชีออมทองที่ www.ylggoldsaving.com

ราคาทองคำ

จับตาประชุมเฟด 14-15 ธันวาคมนี้

วายแอลจี มองว่า ราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในช่วงการปรับฐาน แต่หลังจากราคาปรับตัวลดลงมาสักระยะหนึ่งแล้ว ทำให้ในช่วงเดือนสุดท้ายของปี คาดว่าราคาทองคำจะมีโอกาสดีดตัวขึ้นเป็นระยะ โดยให้กรอบภาพใหญ่ไว้ที่ 1,877 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 30,200 บาท ระยะสั้นมองที่แนวต้าน 1,803-1,833 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 29,100-29,300 บาท แนวรับที่ 1,751-1,707 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 28,150-27,450 บาท

อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยเสี่ยงที่นักลงทุนต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุน คือ การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงวันที่ 14-15 ธันวาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK