Economics

‘วายแอลจี’ แนะปรับพอร์ตทำกำไรระยะสั้น หลังดอลลาร์แข็งฉุดราคาทองคำร่วง

“วายแอลจี” แนะปรับพอร์ตทำกำไรระยะสั้น หลังดอลลาร์แข็งฉุดราคาทองคำร่วง พร้อมปรับลดเป้าหมายราคาทองปีนี้เล็กน้อย จับจังหวะเก็งกำไรเข้าซื้อที่แนวรับ 26,800 บาทส่วนแนวต้านมองที่ 29,350 บาท

วายแอลจี แนะนักลงทุนถือจังหวะปรับพอร์ตเป็นเก็งกำไรระยะสั้นหลังเฟดส่งสัญญาณลดวงเงิน QE ในปีนี้ เหตุแม้ทองคำจะปรับลดลงแต่ลงน้อยกว่าคาด ชี้ตลาดรับรู้ข่าวมาก่อนแล้วและยังมีปัจจัยบวกหนุนทอง ขณะที่วายแอลจีปรับลดเป้าหมายราคาทองปีนี้เล็กน้อย แนะจับจังหวะเก็งกำไรเข้าซื้อที่แนวรับ 26,800 ส่วนแนวต้านมองที่ 29,350 เผยอัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อราคาทองค่อนข้างมาก ปีนี้เงินบาทอ่อนค่าลงเกือบ 13% แนะนักลงทุนบริหารความเสี่ยงผ่านสัญญาซื้อขายเงินตราล่วงหน้า

วายแอลจี

ปรับพอร์ตการลงทุน

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า วายแอลจีมีคำแนะนำนักลงทุนในทองคำปรับพอร์ตการลงทุนเป็นรูปแบบของการลงทุนระยะสั้น เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผลประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณในการเริ่มลดการทำ QE ภายในปีนี้ และจะสิ้นสุดช่วงกลางปีหน้าซึ่งนโยบายลดวงเงินการทำ QE นี้ส่งผลกระทบให้ราคาทองคำปรับลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นและค่าเงินดอลลาร์ก็แข็งค่าขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ดีราคาทองคำยังคงปรับในกรอบ ส่วนหนึ่งเพราะตลาดได้รับรู้ข่าวการลดวงเงิน QE มาระยะหนึ่งแล้ว จึงทำให้ราคาทองคำปรับลดลงไม่มาก สามารถยืนได้เหนือแนวรับ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์

วายแอลจี
นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์

ทำกำไรระยะสั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าราคาทองคำจะมีน้ำหนักไปทางขาลง แต่ยังสามารถลงทุนเพื่อทำกำไรระยะสั้น โดยวายแอลจีได้ปรับลดเป้าหมายราคาทองคำในปีนี้ลงสู่กรอบ 1,676-1,916 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพราะถึงแม้ปัจจัยบวกจากการเข้าซื้อสินทรัพย์ของเฟดจะเริ่มลดลง แต่เม็ดเงิน QE ที่แม้เริ่มลดลงแต่ก็ยังถือว่าเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจยังคงมีปริมาณมหาศาล ขณะที่เฟดจะยังไม่ลดงบดุลในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยบวกจากความต้องการทองคำที่เริ่มฟื้นตัวจากจีนและอินเดีย รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนยังคงเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยง

สำหรับคนที่ต้องการเข้าซื้อทองคำวายแอลจี แนะนำ เข้าซื้อที่แนวรับ 1,724-1,676 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 26,800 บาท ส่วนแนวต้านมองที่ 1,833-1,916 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 29,350 บาท แต่หากราคาหลุด 1,676 ดอลลาร์ต่อออนซ์ราคาจะมีมุมมองเชิงลบมากยิ่งขึ้น

วายแอลจี

ทั้งนี้ในส่วนของอัตราแลกเปลี่ยนในช่วงนี้ ถือว่ามีผลต่อราคาทองคำในประเทศอย่างมาก ซึ่งในปีนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าจากต้นปีแล้วเกือบ 13% วายแอลจีจึงมีมองว่า หากนักลงทุนมีการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนจะช่วยให้การลงทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การลงทุนผ่านสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าผ่านตลาดซื้อขายล่วงหน้า โดยเฉพาะการลงทุนในดอลลาร์สหรัฐล่วงหน้า หรือ USD Futures ซึ่งการลงทุนซื้อขายดอลลาร์สหรัฐล่วงหน้านี้ จะแตกต่างจากการซื้อการป้องกันความเสี่ยงจากค่าเงินกับธนาคาร เพราะจะต้องติดต่อขอเปิดวงเงินจากฝ่ายสินเชื่อของธนาคารและต้องได้รับการอนุมัติจากธนาคารก่อน

ในขณะที่การลงทุนใน TFEX USD Futures นักลงทุน สามารถลงทุนผ่านโบรกเกอร์ได้โดยตรง และใช้วงเงินลงทุนต่ำโดยการวางหลักประกันประมาณ 2% ของมูลค่าสัญญา ข้อดีคือช่วยในการบริหารความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถซื้อขายควบคู่กับสินทรัพย์ต่างประเทศ เช่น ทองคำ โลหะเงิน หรือหลักทรัพย์ต่างประเทศได้สะดวกและทันสถานการณ์มากขึ้น จึงเหมาะกับทั้งผู้นำเข้า-ส่งออก นักลงทุนที่ถือทองคำแท่ง นักลงทุนที่ลงทุนใน Gold Futures ผู้ที่ต้องการเก็งกำไรเงินบาทนักลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงจากการแข็งค่าของเงินบาท

ซึ่งปัจจุบันวายแอลจียังเพิ่มโอกาสในการลงทุนใน TFEX USD Futures ด้วยการขยายเวลาซื้อขายสินค้าดอลลาร์ล่วงหน้า หรือ USD Futures ในช่วงกลางคืน (night session) ตั้งแต่ 18.50-23.55 น. จากเดิมที่เปิดให้ซื้อขายเฉพาะช่วงกลางวันคือ 9.45-16.55 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK