Economics

ประสานเสียง!! ไร้ข้อห้ามนำสถาบันการศึกษาเข้าตลาดหุ้น

“ก.ล.ต. – ตลท.” ประสานเสียงยืนยันไม่มีข้อห้ามนำ “สถาบันการศึกษา” เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสคัดค้านและให้มีการทบทวนการนำสถาบันการศึกษาเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลโรงเรียนนานาชาติ ไม่ได้มีข้อห้ามในเรื่องดังกล่าว ดังนั้นโรงเรียนนานาชาติก็สามารถเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นได้เหมือนกับธุรกิจอื่นๆ ซึ่ง ก.ล.ต. ได้มีดูแลขั้นตอนการยื่นขอจดทะเบียนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

รพี สุจริตกุล1

ส่วนข้อกังวลว่าค่าเล่าเรียนอาจจะสูงขึ้นเพราะกิจการที่เข้าตลาดหุ้นต้องแสวงหากำไรและให้ประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นสูงสุดนั้น มองว่า การกำหนดค่าเล่าเรียนต้องเป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนกำหนด ในทางตรงกันข้ามธุรกิจที่เข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ มีธุรกิจที่ดีขึ้น ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจลดลงด้วย

Pakorn

ด้านนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์ไม่ได้มีข้อห้าม เรื่องสถาบันการศึกษาเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น และคุณสมบัติของโรงเรียนนานาชาติที่จะเข้ามาระดมทุนก็ถูกต้อง โดยมองว่าการเข้ามาเป็นบริษัทจดทะเบียนจะทำให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น นักลงทุนจะสามารถตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ได้ทั้งหมด

Avatar photo