Economics

นายกสมาคมผู้ผลิตฯ ยัน ‘ไข่ไก่’ ไม่ขาดตลาด เจอคนป่วนราคา

นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ยืนยัน “ไข่ไก่” ไม่ได้ขาดตลาด แต่เจอป่วนราคา ดักซื้อหน้าฟาร์ม ไปเก็งกำไร พร้อมร่วมมือรัฐ เพิ่มปริมาณตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น

จากกรณีที่ มีผู้บริโภคบางส่วนไม่สามารถเข้าถึงไข่ไก่ ซึ่งเป็นโปรตีนคุณภาพดี มีราคาต่ำ เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่น และยังมีอายุจัดเก็บที่นานกว่า จึงเป็นตัวเลือกแรก ๆ ของผู้บริโภคที่จะเลือกซื้อไปบริโภค โดยเฉพาะในช่วงล็อกดาวน์ ที่ประชาชนบางส่วนมีการซื้อตุนเพิ่มจากช่วงก่อนหน้า จนทำให้ในขณะนี้ ในบางพื้นที่ ไข่ไก่มีราคาแพงขึ้น หรือหาซื้อไม่ได้นั้น

วันนี้ (8 ส.ค.) นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ เปิดเผยถึงสถานการณ์ไข่ไก่ในขณะนี้ว่า ปัจจุบัน ไข่ไก่ที่ออกสู่ท้องตลาดมีประมาณ 40-41 ล้านฟองต่อวัน เป็นปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการบริโภคในประเทศ

shutterstock 255816604

แต่ด้วยสถานการณ์ทั้งการทำงานจากที่บ้าน การแยกกักตัวของกลุ่มเสี่ยง การซื้อไข่ไปบริจาค  และการเข้าไปรับซื้อไข่ถึงหน้าฟาร์มของพ่อค้าคนกลางบางกลุ่ม ทำให้เกิดสถานการณ์ราคาปั่นป่วนขึ้นมา

สมาคมจึงได้ขอให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ขายไข่ กับคู่ค้าเดิม ที่เป็นช่องทางขายปกติก่อน โดยไม่ขายให้กับคู่ค้าใหม่ หรือผู้ค้าจร ที่จะรวบรวมไข่ไปทำกำไร ด้วยการบวกราคาสูงขึ้น  เพื่อเป็นการตัดวงจรดังกล่าว

“สมาคมขอยืนยันว่าไข่ไก่ไม่ขาดแคลน และจะดูแลในส่วนของเกษตรกรผู้เลี้ยงอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีปริมาณไข่ที่เพียงพอ และประชาชนไม่ต้องเป็นกังวล”

นายมงคล กล่าวด้วยว่า อธิบดีกรมปศุสัตว์ มีนโยบายการเพิ่มปริมาณไข่ไก่ โดยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงยืดอายุการเลี้ยงแม่ไก่ไข่ยืนกรง จากเดิมให้ปลดแม่ไก่ที่ 75 สัปดาห์ เป็น 80 สัปดาห์

สมาคมได้เน้นย้ำกับสมาชิกให้ร่วมมือกับภาครัฐในการเดินหน้ามาตรการนี้ คาดว่าจะทำให้มีไข่เพิ่มขึ้นได้อีกวันละ 1 ล้านฟอง เป็นปริมาณไข่ไก่ออกสู่ท้องตลาด 42 ล้านฟองต่อวัน ภายในระยะเวลา 5 สัปดาห์ ซึ่งจะช่วยรองรับความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นในช่วงล็อกดาวน์ได้อย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo