Business

‘วิษณุ’ ขู่ฟัน ‘ผู้ค้าคนกลาง’ ขูดราคาไข่ไก่ ขอให้มั่นใจสินค้ามีพอ

รัฐบาลเลิกเข้มพ่อค้ารายย่อย “วิษณุ” เน้นฟัน “ฟาร์ม-คนกลาง” ขูดราคา “ไข่ไก่” ขอให้ประชาชนมั่นใจสินค้ามีเพียงพอ อีกไม่กี่วันจะล้นตลาด

fig 26 03 2020 08 03 57

นายวิษณุ เครืองาม เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ประจำวันนี้ (30 มี.ค.) ว่า ขณะนี้รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์มีมาตรการควบคุมสินค้าบางประเภท เช่น ไข่ไก่ โดยห้ามผู้ประกอบการส่งออกไปยังต่างประเทศ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีการส่งออกไข่ไก่นั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง แต่สินค้าเป็นล็อตเก่า ส่วนสินค้าใหม่ห้ามส่งออกโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ รัฐบาลจะเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลราคาไข่ไก่จากหน้าฟาร์มและพ่อค้าคนกลาง แต่จะไม่เข้มงวดกับผู้ค้ารายย่อย โดยห้ามพ่อค้าคนกลางกักตุนสินค้าเพื่อจำหน่าย ขณะเดียวกันก็ขอความร่วมมือผู้บริโภคอย่ากักตุนสินค้าเช่นเดียวกัน เพราะปัจจุบันสินค้าไม่ได้ขาดตลาด

วิษณุ2531
                                                                         แฟ้มภาพ

นายวิษณุชี้แจงว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีกำลังการผลิตไข่ไก่ 41 ล้านฟอง และมีความต้องการบริโภคภายในประเทศ 39 ล้านฟอง เมื่อไม่ให้มีการส่งออก ก็ส่งผลให้ไข่ไก่ส่วนเกินจำนวน 2 ล้านฟอง เปลี่ยนมาหมุนเวียนภายในประเทศแทน

“กระทรวงพาณิชย์เชื่อว่าอีกไม่กี่วันไข่ไก่จะล้นตลาด เพราะของผลิตออกมาทุกวัน แต่ของเก่าที่ผู้บริโภคซื้อไว้ก็ยังอยู่ ซึ่งก็ทำให้ประชาชนต้องบริโภคก่อนที่สินค้าจะเสื่อมคุณภาพ” นายวิษณุกล่าว

Avatar photo