COVID-19

คนเลิกแห่ตุน เร่งวาง 4 แนวทาง แก้ไข่ไก่ ‘ล้นตลาด’

คนเลิกตระหนก หยุดซื้อตุน ส่งผลไข่ไก่ส่อล้นตลาด เอ้กบอร์ด เร่งวาง 4 แนวทางแก้ปัญหา ทั้งลุยขยายตลาดส่งออก รณรงค์เพิ่มการบริโภค และบริจาคโรงพยาบาลหนุนสู้โควิด-19

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board)ได้วาง 4 แนวทางช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ และล้นตลาดหลังจากพบว่า ปัจจุบันปริมาณการผลิตไข่ไก่มีจำนวน 41 ล้านฟองต่อวัน (ณ วันที่ 20 พ.ค. 63) แต่คาดการณ์ปริมาณการบริโภคภายในประเทศปรับตัวลดลงอยู่ที่ 38 ล้านฟองต่อวัน จากภาวะปกติที่ 39 ล้านฟองต่อวัน

ไข่ไก่

การบริโภคไข่ไก่ที่ลดลง เป็นผลมาจาก ประชาชนเลิกตระหนก และเลิกซื้อกักตุน จากช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่เกิดการซื้อกักตุนจนเกิดภาวะไข่ไก่ล้นตลาด ภาครัฐจึงห้ามส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.- 30 เม.ย. 63 เพื่อให้ปริมาณไข่ไก่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ

แต่จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ห้างร้านหยุดกิจการ และนักท่องเที่ยวลดลง ประกอบกับในเดือนพ.ค.ตลาดต่างประเทศยังไม่ฟื้นตัวจากการระงับการส่งออกไข่ไก่ ส่งผลให้ผลผลิตไข่ไก่เกินความต้องการประมาณวันละ 3 ล้านฟองต่อวัน สะสมในระบบจนเกิดภาวะไข่ไก่ล้นตลาด

ทั้งนี้ ปัจจุบันราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มปรับตัวลดลงอยู่ที่ 2.40 บาทต่อฟอง (ข้อมูลจากกรมการค้าภายใน ณ วันที่ 22 พ.ค. 63) ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนการผลิตที่ 2.68 บาทต่อฟอง ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

ฟาร์มไก่

สำหรับ 4 แนวทาง เพื่อช่วยแก้ปัญหาไข่ไก่ราคาตกและเกิดภาวะล้นตลาดได้แก่ 1. การผลักดันการส่งออกไข่ไก่ โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ รับดำเนินการช่วยเหลือ สนับสนุนการส่งออกไข่ไก่จำนวน 100 ล้านฟอง และผู้ประกอบการอีก 100 ล้านฟอง 2. ปลดไก่ไข่ยืนกรง 3 ล้านตัว 3. จำหน่ายไข่ไก่ผ่านร้านธงฟ้าทั่วประเทศ และ 4. งดนำไข่เชื้อพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ (PS) เข้าฟัก 5 – 10 สัปดาห์ เพื่อลดต้นทางของไข่

นอกจากนี้ ยังได้จัดทำโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ โดยมอบไข่ไก่ให้บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลต่าง ๆ 30,000 ฟอง มูลค่า 75,000 บาท ให้กับ 6 โรงพยาบาล ได้แก่ สถาบันบำราศนราดูร รพ.ราชวิถี จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย รามาธิบดี พระมงกุฎเกล้า และศิริราช

พร้อมกันนี้ ยังได้ส่งมอบไข่ไก่เป็นอาหาร 31,900 ฟอง มูลค่า 85,880 บาท ให้ประชาชน 8 ชุมชน 1,065 ครัวเรือน รวมทั้งมอบสมทบให้สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ 10,000 บาทด้วย

Avatar photo