Economics

โดนแล้ว! ศาลสั่งคุก 52 เดือน โกงคนละครึ่ง ต้องคืนเงิน-ขึ้นบัญชีดำ

“กระทรวงการคลัง” เผย ศาลแขวงบางบอนพิพากษาคดี โกงคนละครึ่ง” สั่งคุก 52 เดือน ปรับ 260,000 บาท พร้อมต้องจ่ายเงินคืนคลัง 76,050 บาท

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้า ในการดำเนินการกับร้านค้า และผู้เกี่ยวข้องที่กระทำผิดเงื่อนไขโครงการ “คนละครึ่ง” ว่า ที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง ได้จัดส่งข้อมูลร้านค้าและบุคคลที่เกี่ยวข้อง กับการกระทำผิดดังกล่าว ให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) เพื่อใช้ในการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีแล้วทั้งสิ้น 1,024 ราย

โดยมีการร้องทุกข์กล่าวโทษร้านค้าและประชาชนที่เกี่ยวข้องแล้ว 85 ราย ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบของ สตช. และ ปอศ. และจะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่มเติมต่อไป

กุลยา ตันติเตมิท 10264 e1612944002577
นางสาวกุลยา ตันติเตมิท

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 ศาลแขวงบางบอน มีคำพิพากษากรณีพนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีศาลแขวง 10 ฟ้อง “นางกัญจน์ญาภัท เส็งดอนไพร” เจ้าของร้านขายของชำในกรุงเทพมหานคร ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งและผู้ร่วมกระทำความผิดอีก 6 ราย ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงเงินโครงการคนละครึ่ง

โดยศาลพิพากษาลงโทษจำคุกกระทงละ 1 เดือน และปรับกระทงละ 5,000 บาท ส่งผลให้เจ้าของร้านได้รับโทษจำคุกรวม 52 เดือน ปรับ 260,000 บาท ส่วนผู้เกี่ยวข้องได้รับโทษจำคุกคนละ 8 – 17 เดือน ปรับคนละ 40,000 – 85,000 บาท โดยให้รอลงอาญาโทษจำคุกเป็นเวลา 1 ปี

นอกจากการดำเนินคดีอาญาดังกล่าวแล้ว กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างเรียกคืนเงินจากผู้กระทำผิดเงื่อนไขโครงการคนละครึ่ง ตามจำนวนที่กระทรวงการคลังได้โอนให้ร้านค้า ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย ซึ่งกรณีร้านกัญจน์ญาภัท เส็งดอนไพรจะต้องคืนเงินจำนวน 76,050 บาทให้กระทรวงการคลัง และจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการอื่นของกระทรวงการคลังได้อีก

โฆษกกระทรวงการคลัง ได้ย้ำว่า กระทรวงการคลัง ได้มีการติดตามตรวจสอบการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงการคลังอย่างใกล้ชิด เช่น โครงการเราชนะ เป็นต้น หากตรวจพบการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขของโครงการ จะมีการระงับสิทธิ์ และดำเนินคดีตามกฎหมาย

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการของกระทรวงการคลังปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการอย่างเคร่งครัด เพื่อมิให้เสียสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการหรือมาตรการอื่นของกระทรวงการคลังในอนาคตและถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo