Politics

‘บิ๊กตู่’ แจงรัฐบาลตั้งเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 4% รอลุ้นคนละครึ่งเฟส 3

“นายกรัฐมนตรี” เผยรัฐบาลตั้งเป้า GDP ไทยโต 4 % อาศัยการส่งออก การลงทุนจากภาครัฐ และการบริโภคของประชาชน ควบคู่กับการดูแลพี่น้องเกษตรกร ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดคุยถึงความคืบหน้าการฉีดและการกระจายวัคซีนโควิด – 19 การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชน เทศกาลสงกรานต์ และประเด็นอื่น ๆ ผ่าน PM PODCAST สรุปดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความคืบหน้าวัคซีนซิโนแวคและแอสตราเซเนกา ที่ได้เริ่มฉีดเข็มแรกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 158,497 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 33,248 ราย ครอบคลุมพื้นที่การระบาดหรือมีความเสี่ยงสูง 13 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร เชียงใหม่ ตาก นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม สมุทรปราการ ชลบุรี ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และกรุงเทพมหานคร

IMG 40640 20210403074310000000

โดยในเดือนเมษายนนี้ จะกระจายวัคซีนซิโนแวค 800,000 โดส ไปยังกลุ่มเป้าหมาย 77 จังหวัด แบ่งเป็น 3 แสนโดส ควบคุมการระบาดในพื้นที่ 6 จังหวัด 3 แสนโดส ฟื้นฟูเศรษฐกิจในจังหวัดท่องเที่ยว และจังหวัดชายแดน และ 2 แสนโดส กระจายไป 55 จังหวัด

“ยืนยันรัฐบาลมีแผนจัดหาวัคซีนโควิด – 19 ให้กับคนไทยอย่างทั่วถึง พร้อมเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยมีแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่นำร่อง ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงา เกาะสมุย พัทยา และเชียงใหม่ โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชน รัฐบาลมีเป้าหมายให้ GDP ของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 4% โดยต้องอาศัยการส่งออก การลงทุนจากภาครัฐ รวมถึงการบริโภคของประชาชน ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาคนละครึ่งเฟส 3 และมาตรการอื่นเพิ่มเติมให้ครอบคลุมถึงคนที่มีเงินฝากจำนวนมาก ให้ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า โครงการเหล่านี้ไม่ใช่การแจกเงินทิ้ง แต่เป็นการกระตุ้นให้เงินหมุนเวียนในระบบ นอกจากนี้ยังต้องส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีการแพทย์และการดูแลสุขภาพ เนื่องจากไทยเป็น Medical Hub จึงต้องคำนึงถึงการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ เช่น กลุ่มนักท่องเที่ยวสูงอายุที่มีกำลังจ่าย ส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลให้ประเทศไทยมี Big Data และการปรับแก้กฎหมาย

เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนและพักอาศัย รวมทั้งดูแลพี่น้องเกษตรกรในภาคการเกษตร เร่งแก้ปัญหาน้ำ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต การทำเกษตร BCG พร้อมก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ส่งเสริมการปลุกป่าดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้แก่เกษตรกรและชุมชนได้อีกทางหนึ่ง

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย เน้นวัฒนธรรม ประเพณี การท่องเที่ยวและสุขภาพ ตามมาตรการ DMHTT เน้นส่งเสริมศาสนาและวัฒนธรรม สืบสานประเพณีอย่างเหมาะสม อีกทั้งฝากความห่วงใยให้ระมัดระวังในการเดินทาง พาหนะอยู่ในสภาพพร้อมใช้ เมาไม่ขับ โดยตลอดเส้นทางจะมีจุดให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งการตรวจสภาพรถ และดูแลสุขภาพอนามัยให้กับทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo