Economics

สรท.เฮ! เรือขวางคลองสุเอชเริ่มขยับ ‘จุรินทร์’ สั่งทูตพาณิชย์ติดตาม

“สรท.” เฮ! เรือขวางคลองสุเอชเริ่มขยับแล้ว คาดหากสามารถเคลื่อนได้ภายใน 1 – 2 วันเรือต่าง ๆ จะยังไม่เปลี่ยนเส้นทาง ด้าน “จุรินทร์” สั่งทูตพาณิชย์ติดตามสถานการณ์

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวถึงข่าวดีเรื่องการกู้เรือ “Ever Given” ซึ่งเริ่มลอยตัวได้ แต่ยังต้องพยายามเปิดทางให้เรือไปอยู่ด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้เรือลำอื่นผ่านไปได้ โดยประเมินว่า ถ้าเรือสามารถเคลื่อนได้ภายใน 1 – 2 วันนี้ ทางสายเรืออาจพิจารณาไม่เปลี่ยนสายการเดินเรือไปลงทางเคปทาวน์ แหลมกู้ดโฮปของอาฟริกาใต้เนื่องจากใช้เวลานานถึง 14 วัน และค่าใช้จ่ายสูง

ส่งออก

อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายมาก และใช้เวลานานขึ้น แต่สิ่งที่ต้องพิจารณา คือ หากการเดินเรือทำได้แล้วเรือกว่า 300 ลำที่จะต้องผ่านคลองจะต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ ต้องดูการจราจรในคลองสุเอซอีกครั้ง สำหรับสินค้าในเรือ มีหลายสินค้ากลายรายการ เฉพาะ Ever Given มีกว่า 600 ตู้ ส่วนไทยมีสินค้าที่เข้าคิวจากเอเชียไปยุโรปหลายรายการ เช่น ยาง ชิ้นส่วนรถยนต์แต่ยังไม่ทราบจำนวน

สำหรับในภาพรวมตู้สินค้าที่ตกค้าง ขณะนี้มีประมาณ 800,000 ตู้ จากเรือกว่า 300 ลำ หากการเดินเรือทำได้ช้าอาจจะถึงล้านตู้ ส่วนค่าใช้จ่ายเชื่อว่าจะไม่โดนค่าปรับ เพราะการส่งล่าช้าถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ที่อียิปต์ติดตามสถานการณ์เรือ Ever Given ขวางคลองสุเอซ ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้ และสิ่งที่กระทบมากที่สุด คือการขนส่งน้ำมันเพราะจำนวนไม่น้อย ต้องผ่านคลองสุเอซสิ่งที่น่ากังวล คือ จะมีผลให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นและเป็นต้นทุนการผลิตสำหรับทุกประเทศในโลกรวมทั้งไทยและหากยังไม่สามารถเดินเรือผ่าาคลองสุเอซได้การส่งออกไทยระยะยาวจะได้รับผลกระทบจะต้องปรับเส้นทางใหม่

ทั้งนี้ จะทำให้เส้นทางเดินเรือยาวออกไปใช้เวลา 5 – 10 วันทำให้เวลายืดเยื้อต้นทุนเพิ่มขึ้น ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่ามีสินค้าไทยตกค้างเท่าไหร่จากจำนวนสินค้าที่ตกค้างทั้งหมด และสินค้าที่ตกค้างเชื่อว่าปลายทางเข้าใจเพราะเป็นสถานการณ์ที่สุดวิสัยซึ่งภาคเอกชนต้องประสานลูกค้าอยู่แล้วหากติดขัดพาณิชย์ช่วยเจรจา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK