World News

แน่นขนัด! เรือส่งสินค้า 321 ลำรอผ่าน ‘คลองสุเอซ’ หวังกู้ Ever Given สำเร็จ

แน่นขนัด! เรือขนส่งสินค้า 321 ลำรอผ่าน “คลองสุเอซ” มีความหวังกู้ Ever Given สำเร็จ

โอซามา เรบี (Osama Rabie) ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ระบุเมื่อวันนี้ (27 มี.ค.) ว่าปัจจุบันมีเรืออย่างน้อย 321 ลำทั้งบริเวณตอนเหนือและตอนใต้ที่กำลังรอเดินทางผ่านคลองสุเอซ (Suez Canal) หลังจากเกิดเหตุเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) ถูกพายุพัดขวางคลองสุเอซ ซึ่งขณะนี้เรือยักษ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างปฏิบัติการกู้เพื่อให้หลุดจากสันดอนทราย

เรือ Ever Given วิกฤติสุเอซ 8กหด79

เรบี แถลงว่าองค์การฯ ให้บริการด้านโลจิสติกส์ทั้งหมดตามที่เรือเหล่านี้ร้องขอ พร้อมกล่าวว่ายังไม่สามารถบอกได้ว่าปฏิบัติการนี้จะสำเร็จเมื่อใด เนื่องจากเรือมีขนาดใหญ่ น้ำหนักบรรทุกมาก และเกยตัวอยู่ในพื้นที่ตื้น ขณะเดียวกันก็ให้ข้อมูลว่าปัจจุบันมีเรือลากจูง 14 ลำ ที่กำลังพยายามทำให้เรือ Ever Given หลุดออกจากฝั่ง

“เมื่อคืนมีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะสำเร็จ … จนถึงจุดที่เรามีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการกู้เรือจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อคืนนี้” เรบีกล่าว โดยเสริมว่าองค์การฯ ได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ในการกู้เรือยักษ์ที่เป็นต้นเหตุของ” วิกฤตใหญ่” ลำนี้

Ever Given เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 224,000 ตัน ซึ่งติดธงสัญชาติประเทศปานามา ถูกกระแสลมแรงจากพายุฝุ่นพัดให้แล่นชนฝั่งและขวางคลองสุเอซเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 ส่งผลให้องค์การฯ ประกาศในวันที่ 25 มีนาคม ว่าจำเป็นต้องระงับการเดินเรือในคลองขุดแห่งนี้ชั่วคราว โดยจะมีการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุนี้หลังจากกระบวนการลากเรือเสร็จสิ้น

โดยเจ้าของเรือ Ever Given ได้จ้างโบสกาลิส (Boskalis) บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ที่เชี่ยวชาญด้านการกู้เรือให้มาช่วยองค์การฯ ทำภารกิจกู้คืนเรือลำดังกล่าว

EGYPT SUEZ CANAL STUCK CONTAINER SHIP SALVAGE 01

ทั้งนี้ คลองสุเอซเป็นทางน้ำที่ขุดขึ้นเพื่อเชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง อันเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าทางทะเลที่สำคัญของโลก เนื่องจากเอื้อให้เรือเดินทางระหว่างยุโรปกับเอเชียใต้ได้โดยไม่ต้องอ้อมไปทางใต้ของทวีปแอฟริกา ช่วยย่นระยะทางทางทะเลระหว่างยุโรปกับอินเดียได้ประมาณ 7,000 กิโลเมตร โดย 12% ของปริมาณการค้าทั่วโลกล้วนต้องขนส่งสินค้าผ่านทางน้ำสายนี้

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo