Business

‘จุรินทร์’ สั่งช่วยผู้ส่งออก เจอผลกระทบ ‘เรือสินค้า’ ขวางคลองสุเอซ

“จุรินทร์” สั่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประสานงานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ช่วยเหลือผู้ส่งออก เหตุเรือสินค้าขนาดใหญ่ขวางคลองสุเอซ ส่งสินค้าไปยุโรปล่าช้า ขอความร่วมมือผู้นำเข้า-ส่งออก ขยายเวลาส่งสินค้า แนะระหว่างกู้เรือ อาจเปลี่ยนเส้นทาง ไปใช้แหลมกู๊ดโฮปแทน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ติดตามการกู้เรือสินค้า Ever Given เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ เกยตื้น ขวางคลองสุเอซว่า กำลังมีความพยายามเร่งกู้เรือ เพื่อให้การเดินเรือสามารถเดินหน้าไปได้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการกู้เรือ

228122 th 1

ระหว่างนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ประสานงานกับผู้ส่งออก สายการเดินเรือ และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศแล้วว่า หากการกู้เรือยืดเยื้อ จะแก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือใหม่ ในการขนส่งสินค้า จากเดิมที่ผ่านคลองสุเอซไปยุโรป และภูมิภาคอื่น จะเปลี่ยนไปใช้เส้นทางผ่านแหลมกูดโฮป ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ก่อนอ้อมไปยุโรป จะต้องใช้เวลามากขึ้นประมาณ 10 วัน และค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน จะประสานงานกับผู้นำเข้า และส่งออก ขอขยายระยะเวลาการส่งสินค้า เพราะติดปัญหาเรือขวางคลองสุเอซ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อียิปต์ พร้อมเป็นตัวกลางในการประสานงาน เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องค่าขนส่งสินค้าที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้สำนักงานพาณิชย์ต่างประเทศ มีการติดตาม และประสานงานอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะหารือแนวทางช่วยเหลือภาคเอกชนต่อไป

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุด้วยว่าเรื่อง กรณี เรือ Ever-Given ติดขวางคลองสุเอซ ปัญหาที่เห็นได้ชัดขณะนี้คือ ราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวขึ้น เนื่องจากคลองสุเอซเป็นช่องทางสำคัญในการขนส่งน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ คิดเป็นสัดส่วนราว 5-10% การขนส่งทั้งโลก รวมทั้งปริมาณการค้าราว 12% ของโลกที่ผ่านคลองสุเอซ

กระทรวงพาณิชย์ ประเมินผลในส่วนที่เกี่ยวกับการส่งออกของไทยไปภูมิภาคแอฟริกาตอนเหนือ โดยเฉพาะอียิปต์ ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับต้นของไทย และเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่ง เบื้องต้นน่าจะส่งผลกระทบกับสินค้าที่อยู่ระหว่างการส่งมอบในเดือนมีฃนาคม ที่จะเกิดการติดขัด และล่าช้าออกไป โดยสินค้าสำคัญ ได้แก่ สินค้าอาหารแปรรูป ปลาทูนากระป๋อง ชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวประมาณ 30% ของการส่งออกของไทยมาอียิปต์

เรือ คลองสุเอซ

อย่างไรก็ดี สำหรับการส่งออกในเดือนเมษายนของไทยที่จะส่งไปอียิปต์ น่าจะยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวมากนัก เนื่องจากผู้ซื้อชะลอคำสั่งซื้อออกไป เพื่อรอดูผลการเริ่มใช้งานระบบการแจ้งข้อมูลการนำเข้าสินค้าล่วงหน้า (Advance Cargo Information System: ACI) ที่รัฐบาลอียิปต์ประกาศเริ่มใช้ในวันที่ 1 เมษายนนี้  เพราะหลายฝ่ายยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติ และวิธีส่งเอกสาร ซึ่งจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้ส่งออก/ชิปปิ้งไทย ที่จะต้องส่งเอกสารผ่านระบบ blockchain แทนการส่งผ่าน courier service ในรูปแบบเดิม ๆ

นอกจากนี้เหตุการณ์ดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อสินค้าไทย ที่ขนส่งผ่านคลองสุเอซเพื่อส่งต่อไปภูมิภาคอื่น โดยเฉพาะยุโรป ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของไทยเช่นเดียวกัน

ดังนั้น ข้อเสนอแนะเพื่อรองรับการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบหมายจาก รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้คอยติดตาม ประสานงานและแก้ไขปัญหาพร้อมรายงานความคืบหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo