Economics

ราชกิจจาฯ ประกาศยกเว้น ใบตม.6 ต่างชาติเข้าไทย ทางบก 8 ด่าน ทางเรือสำราญ 8 ด่าน

ราชกิจจาฯ ประกาศยกเว้น ใบตม.6 ต่างชาติเข้าไทย ทางบก 8 ด่าน ทางเรือสำราญ 8 ด่าน 15 เม.ย.-15 ต.ค. อำนวยความสะดวก กระตุ้นการท่องเที่ยว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านมาตรการต่างๆ และการอำนวยความสะดวก ณ จุดบริการต่างๆ นับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวให้เกิดความคล่องตัวและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศไทย

ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 ได้เห็นชอบในหลักการการขอยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาใน หรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองที่กำหนด เป็นการชั่วคราวระหว่างวันที่ 15 เมษายน–15 ตุลาคม 2567 เพื่อเป็นการลดความแออัดบริเวณหน้าด่าน และอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวยิ่งขึ้น

ใบตม.6

ยกเว้นใบตม.6 ต่างชาติเดินทางเข้าไทย

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการด้านกฎหมาย โดยออกประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร เป็นกรณีพิเศษ

โดยได้รับยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าว ซึ่งเดินทางเข้ามาใน หรือ ออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) ให้ทันตามกรอบเวลาที่รัฐบาลกำหนดและได้นำเรียน นายเศรษฐา ทวีสิน นายยกรัฐมนตรี ทราบถึงการดำเนินการแต่ละขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง

ใบตม.6

ยกเว้น 8 ด่านทางบก

และล่าสุดวันที่ 11 เมษายน 2567 ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศดังกล่าวแล้ว และจะเริ่มมีผลบังคับระหว่างวันที่ 15 เมษายน- 15 ตุลาคม 2567 ต่อไป

ประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับนี้ จะอนุญาตให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรตามช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองทางบก ทั้งสิ้น 8 ด่าน ได้รับการยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6

ประกอบด้วย

  1. ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว
  2. ด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร เฉพาะช่องทางอนุญาตเส้นทางคมนาคมทางบกจากพรมแดนถึงที่ตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร
  3. ด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เฉพาะช่องทางอนุญาตเส้นทางคมนาคมทางบกจากพรมแดนถึงที่ตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย และช่องทางอนุญาตเส้นทางคมนาคมทางรถไฟ จากพรมแดนถึงบริเวณเขตสถานีรถไฟหนองคาย
  4. ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เฉพาะช่องทางอนุญาตเส้นทางคมนาคมทางบกจากพรมแดนถึงที่ตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน
  5. ด่านตรวจคนเมืองปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา
  6. ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จังหวัดสงขลา (7) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
  7. ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง จังหวัดยะลาบริเวณอ่าวหน้าทอน

ใบตม.6

ยกเว้น 8 ด่านสำหรับเรือสำราญและกีฬา

นอกจากนี้ ยังได้ยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 สำหรับคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาใน หรือ ออกไปนอกราชอาณาจักรโดยเรือสำราญและกีฬา (เรือยอร์ซ) ทั้งสิ้น 8 ด่าน ได้แก่

  1. ด่านตรวจคนเข้าเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
  2. ด่านตรวจคนเข้าเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี
  3. ด่านตรวจคนเข้าเมืองสีชัง จังหวัดชลบุรี
  4. ด่านตรวจคนเข้าเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง
  5. ด่านตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
  6. ด่านตรวจคนเข้าเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่
  7. ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
  8. ด่านตรวจคนเข้าเมืองสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะช่องทางอนุญาตทำเลจอดเรือ

ใบตม.6

ระว่างวันที่ 15 เม.ย.-15 ต.ค. 2567

ประกาศกระทรวงมหาดไทยเพื่อยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 ดังกล่าว จะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน-15 ตุลาคม 2567  ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยมั่นใจว่าจะเป็นมาตรการที่ช่วยลดความแออัดหน้าด่าน อำนวยความสะดวกให้ผู้เดินทาง กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ได้พิจารณาถึงมิติของความมั่นคงและผลประโยชน์แห่งชาติด้วย โดยระหว่างดำเนินมาตรการหน่วยงานความมั่นคงจะมีการติดตามผลกระทบในด้านต่างๆและพิจารณามาตรการที่เหมาะสมต่อไป

437081384 794715056092648 6030171536773398477 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo