Economics

ครม.ไฟเขียว ต่างชาติเข้าไทย ยกเว้นใบตม.6 จำนวน 12 ด่านชายแดนทางบก-ทางน้ำ เม.ย.-ต.ค. กระตุ้นท่องเที่ยว

ครม.ไฟเขียว ต่างชาติเข้าไทย ยกเว้นใบตม.6 จำนวน 12 ด่านชายแดนทางบก-ทางน้ำ เม.ย.-ต.ค. กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. วันที่ 9 เมษายน 2567 มีมติเห็นชอบในหลักการ การขอยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าว ซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ ตม.6) ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง เป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 15 เมษายน 2567 – 15 ตุลาคม 2567

กระทรวงการต่างประเทศ ได้ยกร่างประกาศ มท.  เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ

ยกเว้นใบตม.6

ยกเว้นใบตม.6 เม.ย.-ต.ค. 12 ด่าน กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

โดยได้รับการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบ ตม. 6 ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2567 – 15 ตุลาคม 2567 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ช่วงเดือนเมษายน – ตุลาคม 2567 อีกทั้งจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง และลดความแออัดบริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง

ยกเว้นใบตม.6

มีรายละเอียดดังนี้

  1. ขยายให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรผ่านช่องทางของด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จังหวัดสงขลา ได้รับการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบ ตม. 6 เป็นการชั่วคราวต่อไปอีกช่วงระยะเวลาหนึ่ง (ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 – 15 ตุลาคม 2567
  2. กำหนดให้คนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรผ่านช่องทางของด่านตรวจคนเข้าเมืองทางบก ได้รับการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบ ตม. 6 จำนวน 7 ด่าน ได้แก่ ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 จังหวัดมุกดาหาร ด่านตรวจคนเข้าเมืองคลองลึก จังหวัดสระแก้ว ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง จังหวัดยะลา และด่านตรวจคนเข้าเมืองปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา
  3. กำหนดให้คนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรผ่านช่องทางของด่านตรวจคนเข้าเมืองทางน้ำที่เดินทางมากับเรือสำราญและกีฬา ได้รับการยกเว้นการยื่นแบบ ตม. 6 จำนวน 5 ด่าน ดังนี้ (กำหนดเพิ่มเติม) ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระยอง ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกระบี่ และตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ยกเว้นใบตม.6

ตรวจสอบและติดตาม เพื่อความมั่นคงของประเทศ

โดยที่แบบ ตม. 6 เป็นเอกสารที่เก็บข้อมูลของคนต่างด้าวเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบและติดตามคนต่างด้าว เพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงของประเทศ จึงมอบหมายให้หน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับกำกับติดตามและประเมินผลกระทบจากการออกประกาศ มท. ฉบับนี้ภายหลังครบระยะเวลาที่ประกาศไว้ (6 เดือน)

ทั้งนี้ หากมีผลกระทบต่อความมั่นคงและผลประโยชน์แห่งชาติ หน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องอาจเสนอต่อ ครม. พิจารณายกเลิกประกาศ มท. ดังกล่าวต่อไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

 

Avatar photo