Economics

‘พิพัฒน์’ บอกรอเฮ! สงกรานต์ ‘ปรับค่าแรงขั้นต่ำ’ รอบ 2 ได้เห็น 400 บาท บางสาขาบางพื้นที่

“พิพัฒน์” บอกรอฟังข่าวดีช่วงสงกรานต์ “ปรับค่าแรงขั้นต่ำ” รอบ 2 ได้เห็น 400 บาท บางสาขาบางพื้นที่ คณะอนุกรรมการเตรียมเสนอสูตรคำนวณใหม่เดือนก.พ.นี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงแรงงานได้พิจารณาเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบที่ 2 โดยคาดว่าสงกรานต์ช่วงเดือนเมษายน จะมีข่าวดี

โดยขณะนี้นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง ได้ตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าแรงตามพื้นที่ และสาขาอาชีพ เพื่อให้สูตรคำนวณค่าแรงขั้นต่ำเหมาะสมกับสภาเศรษฐกิจแต่ละพื้นที่แต่ละสาขาอาชีพ  ก่อนเสนอคณะกรรมการไตรภาคี ที่ประกอบไปด้วย กระทรวงแรงงาน ตัวแทนนายจ้าง และตัวแทนลูกจ้าง

ค่าแรงขั้นต่ำ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

สงกรานต์ได้เห็นแน่ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 

มั่นใจว่าจะมีบางพื้นที่ บางสาขาอาชีพ มีโอกาสนำร่องปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 400 บาท ซึ่งเรื่องนี้หารือและรายงานต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมรายงาน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แล้วว่าว่าสงกรานต์ปีนี้ได้เห็นแน่ในบางสาขา ในบางพื้นที่ ที่จะมีค่าจ้างขั้นต่ำที่ 400 บาทต่อวัน

ค่าแรงขั้นต่ำ
นายไพโรจน์ โชติกเสถียร

เตรียมเสนอสูตรคำนวณใหม่เข้าบอร์ดค่าจ้างเดือนก.พ.

ด้านนายไพโรจน์ กล่าวว่า คณะอนุกรรมปรับปรุงสูตรคำนวณอัตราค่าแรงขั้นต่ำจะทำหน้าที่ศึกษาข้อมูลสภาพเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน ศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างตามพื้นที่ วิเคราะห์และทบทวนตัวแปรเชิงปริมาณและคุณภาพที่เหมาะสม เพื่อนำมาใช้ในการคำนวณ

รวมถึงพิจารณาข้อเท็จจริงกับอัตราค่าจ้างที่ได้รับอยู่ มาตรฐานการครองชีพ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของลูกจ้าง และข้อเท็จจริงทางสังคมและเศรษฐกิจตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อจัดทำสูตรคำนวณค่าแรงขั้นต่ำใหม่ ก่อนเสนอบอร์ดช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์

โดยพิพัฒน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ช่วงเดือนเมษายน กระทรวงแรงงานจะมีการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีกครั้ง และในบางสาขาอาชีพจะขึ้นถึง 400 บาท แต่ไม่ได้เป็นการประกาศทุกจังหวัด

ค่าแรงขั้นต่ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo