Economics

บอร์ดค่าจ้าง จ่อถก ‘ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ’ อีกรอบ 17 ม.ค.67 ให้ของขวัญแรงงานวันสงกรานต์

บอร์ดค่าจ้าง จ่อถก “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” อีกรอบ 17 ม.ค.67 ให้ของขวัญแรงงานวันสงกรานต์ ชี้จังหวัดเดียวกันอาจมีอัตราต่างกัน

วันที่ 26 ธันวาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการพิจารณาเรื่องค่าแรง โดยคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งประกอบไปด้วย กระทรวงแรงงาน ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง จะมีการประชุมอีกครั้งในต้นปีหน้าในเดือนมกราคา 2567 เพื่อพิจารณาอัตราใหม่ โดยจะพยายามทำให้สูงขึ้น เรื่องนี้ทุกฝ่ายพยายามทำอย่างเต็มที่ และจะประกาศใช้ให้ได้ภายในเดือนมีนาคม 2567

ค่าแรงขั้นต่ำ
นายเศรษฐา ทวีสิน

บอร์ดค่าจ้างถกอีกรอบ 17 ม.ค. 

ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้นำมติอัตราค่าแรงขึ้นต่ำจากคณะกรรมการไตรภาคี ที่มีมติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ยืนยันอัตราเดิมตามมติเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม แจ้งให้ ครม.รับทราบ

โดยในวันที่ 17 มกราคม 2567 จะมีการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีอีกครั้ง และตั้งอนุกรรมการไตรภาคีขึ้นมาศึกษารายละเอียดเพื่อใช้เป็นหลักการการพิจารณาลงรายละเอียดในระดับรายวิชาชีพในระดับอำเภอ และอาจซอยย่อยไปถึงระดับเทศบาล เพื่อให้ตรงกับความเป็นจริงด้านเศรฐกิจแต่ละพื้นที่มากที่สุด โดยแต่ละจังหวัดอาจจะมีอัตราค่าแรงต่างกัน

ค่าแรงขั้นต่ำ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

ทั้งนี้ จึงต้องตั้งอนุกรรมการศึกษารายละเอียด และจะขอข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำมาเป็นองค์ประกอบในการพิจารณาอีกครั้ง

โดยจะนำเข้าคณะกรรมการไตรภาคีชุดใหญ่ในเดือนมีนาคม 2567 และจะประกาศการขึ้นค่าแรงอัตราใหม่เป็นของขวัญปีใหม่ไทย คือช่วงวันสงกรานต์ เพื่อดูว่าพื้นที่ไหนจะปรับค่าแรงได้สูงขึ้น

ซึ่งหากเจาะรายละเอียดเชิงลึกตั้งแต่รายอาชีพ เทศบาล อำเภอ มั่นใจว่าค่าแรงขั้นต่ำในชุมชนเมืองต้องดีกว่าวันนี้ แต่บางพื้นที่ก็คงเดิม

ค่าแรงขั้นต่ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo