Economics

‘พิพัฒน์’ หารือ อีคอนไทย 17 ม.ค. ตั้งอนุกรรมการปรับใหม่ ‘สูตรค่าแรงขั้นต่ำ’ ย้ำลงรายละเอียดอย่างเป็นธรรม

“พิพัฒน์” หารือ อีคอนไทย 17 ม.ค. ตั้งอนุกรรมการปรับใหม่ “สูตรค่าแรงขั้นต่ำ” ย้ำลงรายละเอียดระดับพื้นที่อย่างเป็นธรรม ให้กระทบ SME น้อยที่สุด

ดร.เนาวรัตน์ ทรงสวัสดิ์ชัย ประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้า และอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) และคณะกรรมการบริหาร เข้าพบนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อแสดงความยินดี พร้อมหารือเกี่ยวกับการพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และประเด็นด้านแรงงาน ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น5 อาคารกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2567

โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้มีการหารือเรื่องสำคัญ คือ เรื่องค่าแรง ซึ่งตนยืนยันว่าทุกคนจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุด และมองในทุกมิติ

ค่าแรงขั้นต่ำ

17 ม.ค. ตั้งอนุกรรมการถกสูตรคำนวณค่าแรงใหม่

ทั้งนี้ วันที่ 17 มกราคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง จะเป็นการพิจารณาแต่งตั้งอนุกรรมการปรับปรุงสูตรการคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งจะรวมไปถึงการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในมิติใหม่ว่าอาชีพไหนควรขึ้น หรือไม่ควรขึ้น และไม่เหมารวมทั้งจังหวัด

อย่างไรก็ดีจะไตร่ตรองให้ดีที่สุด และเมื่อคุยกันตกผลึกแล้ว จะขอเชิญทางสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้า และอุตสาหกรรมไทย มาหารืออีกครั้ง โดยจะทำให้ SME กระทบน้อยที่สุด เนื่องจากถือครองผู้ใช้แรงงานกว่า 80% และขอบคุณสำหรับข้อแนะนำต่างๆ ซึ่งสามารถประสานมาได้

ค่าแรงขั้นต่ำ

 เสนอนำค่าใช้จ่าย Up skill/Re skill ลูกจ้าง ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

ด้าน ดร.เนาวรัตน์ กล่าวว่า อีคอนไทยเห็นด้วยที่ไม่ปรับค่าจ้างขั้นต่ำตามกระแสการเมือง พร้อมขอเสนอให้ภาครัฐหารือกับกรมสรรพากร เรื่อง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ Up skill/Re skill ให้แก่พนักงานเพื่อการพัฒนาทักษะเรียนรู้เสริมทักษะใหม่ๆ  เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานโลก เพราะเห็นว่าค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นนี้ ต้องการให้นายจ้างสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้เป็น 2 เท่าถ้าเป็นไปได้

ค่าแรงขั้นต่ำ

นอกจากนี้ ยังเสนอให้กระทรวงแรงงานพิจารณาในเรื่องของการนำเอาเงินชราภาพออกมาใช้จ่าย เพื่อการดำรงชีพของผู้ประกันตนม.33ของประกันสังคม เพื่อประโยชน์ในการครองชีพได้ ซึ่งทางสภาองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย ยินดีสนับสนุนทางกระทรวงแรงงาน เพื่อประโยชน์ต่อพี่น้องแรงงานต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo