Economics

บอร์ดค่าจ้าง ตั้งอนุกรรมการ 17 คน พิจารณาปรับสูตรคำนวณค่าแรงขั้นต่ำใหม่ นัดหารือ 20 ก.พ.นี้

บอร์ดค่าจ้าง ตั้งอนุกรรมการ 17 คน พิจารณาปรับสูตรคำนวณค่าแรงขั้นต่ำใหม่ ตามสภาพเศรษฐกิจและสังคมแต่ละพื้นที่ นัดหารือ 20 ก.พ.นี้

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 1/2567 ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการวิเคราะห์และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ โดยพิจารณาสูตรที่เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน เนื่องจากสูตรเก่าเราไม่ได้พิจารณาปรับใหม่มาเป็นระยะเวลานาน 10 ปี

ปรับสูตรคำนวณค่าแรง
นายไพโรจน์ โชติกเสถียร

ตั้งอนุกรรมการพิจารณาปรับปรุงสูตรคำนวณค่าแรงขั้นต่ำ

ซึ่งคณะอนุกรรมการ มีจำนวน 17 คน คือจากภาครัฐ แต่งตั้งให้รองปลัดกระทรวงเป็นประธาน มีผู้แทนจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์ สภาพัฒน์ กระทรวงการท่องเที่ยว เพื่อรวมกับของฝ่ายนายจ้าง 5 คนฝ่ายลูกจ้าง 5 คน รวมเป็น 17 คน

ปรับสูตรคำนวณค่าแรง

พิจารณาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เพื่อใช้ประกอบในการปรับปรุงสูตรใหม่ รวมถึงวิเคราะห์และทบทวนตัวแปรในเชิงปริมาณและคุณภาพ ในการนำเสนอความเหมาะสมในการคำนวณสูตรอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ให้สอดคล้องกับกรอบแนวทางและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำ รวมทั้งการจัดทำสูตรค่าจ้างขั้นต่ำเสนอต่อคณะกรรมการค่าจ้าง

ตลอดจนการพิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ได้รับอยู่ตามมาตรฐานค่าครองชีพใช้จ่าย ที่จำเป็นของลูกจ้างตามข้อเท็จจริงตามเศรษฐกิจและสังคม เพื่อกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำตามพื้นที่ด้วย โดยพิจารณารายพื้นที่จังหวัด เช่น ภูเก็ต ชลบุรี พังงา ที่เราเอาความเป็นจริงมาคำนวณ

ปรับสูตรคำนวณค่าแรง

นัดประชุมเดือนก.พ.ก่อนเสนอบอร์ดค่าจ้าง

โดยให้เวลาในการเสนอรายชื่อมาภายใน 7 วัน หลังจากนั้นจะประชุมคณะอนุกรรมการ เพื่อพิจารณาปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำครั้งแรก ในเดือนกุมภาพันธ์ ประมาณวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 และวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 2/2567

“โดยในส่วนของการปรับค่าจ้างใหม่ ว่าจะทันในช่วงเดือนเมษายนหรือไม่นั้น ขอดูที่ประชุมของคณะอนุกรรมการออกมาก่อน ซึ่งเราจะพยายามทำให้เร็วที่สุด ในส่วนที่ว่าค่าแรงขั้นต่ำจะถึง 400 บาท หรือไม่นั้น ขอให้คณะอนุฯประชุมก่อน จึงจะสามารถตอบได้ ” นายไพโรจน์ กล่าว

timeline 20240117 200655

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo