Economics

ชาวสวนยางเฮ! ‘ธรรมนัส’ เดินหน้า ‘ออกโฉนดต้นยางพารา’ เพิ่มมูลค่า 500 บาทต่อต้น นำไปกู้ต่อทุนได้

“ธรรมนัส” เดินหน้า “ออกโฉนดต้นยางพารา” เพิ่มมูลค่า 500 บาทต่อต้น นำไปกู้ต่อทุนได้ ตามโครงการโฉนดต้นไม้ พร้อมเร่งปราบยางเถื่อน แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นโยบายเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหนึ่งในของขวัญปีใหม่ชิ้นสำคัญของเกษตรกรทั่วประเทศ เพราะทำให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงสิทธิและแหล่งทุนมากขึ้น รวมทั้งมีการส่งเสริมพัฒนาอาชีพตามศักยภาพของพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ออกโฉนดต้นยางพารา

เดินหน้าออกโฉนดต้นยาง

ของขวัญลำดับต่อไปคือ โครงการโฉนดต้นไม้ โดยการออกเอกสารสิทธิ์สำหรับต้นไม้ที่เป็นพืชเศรษฐกิจ เช่น ต้นยางพาราที่ปลูกบนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ โดยจะดำเนินโครงการหลังจากเสร็จสิ้นการมอบที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 ต้นยางหนึ่งต้นจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 บาท ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าทรัพย์ในต้นยาง เกษตรกรสามารถนำโฉนดต้นยางไปกู้และต่อทุน เป็นการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุนได้เพื่อต่อยอดการดำเนินการต่อไปได้

ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ยังมอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์และการยางแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดูแลการจัดตั้งสหกรณ์แปรรูปยางพารา เพื่อแปรรูปยางพาราที่มีคุณภาพ และเพิ่มมูลค่ายางพาราด้วย

ออกโฉนดต้นยางพารา
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้ราคายางพาราในประเทศตกต่ำ เพราะมีขบวนการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนมาใช้ในโรงงาน เป็นผลให้การรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรลดน้อยลงและราคาตกต่ำ ซึ่งได้มอบหมายให้ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ทำการตรวจสอบและป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางอยู่ดีกินดี และสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวสวนยางให้ดียิ่งขึ้น

ออกโฉนดต้นยางพารา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo