Economics

‘ธรรมนัส’ เสนอปรับเกณฑ์ภาษี ลดจำนวนปลูกต้นยางขึ้นต่ำ 25 ต้นจากเดิม 80 ต้นต่อไร่

‘ธรรมนัส’ เสนอปรับเกณฑ์ภาษี ลดจำนวนปลูกต้นยางขึ้นต่ำ 25 ต้น จากเดิมกำหนด 80 ต้นต่อไร่ เพื่อความเป็นธรรมกับเกษตรกร และสอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน 

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งสร้างรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกร ตามข้อสั่งการของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือ พร้อมดูแลให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ล่าสุด ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทราบถึงผลกระทบที่เกษตรกรจะได้รับจากพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย และพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ได้กำหนดอัตราขั้นต่ำของการปลูกต้นยางพารา จำนวน 80 ต้น/ไร่ จึงจะเป็นการใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม โดยเสียภาษีไม่เกิน 0.15% ของฐานภาษี

ปรับเกณฑ์ภาษี

เสนอปรับเกณฑ์ภาษี ลดอัตราขั้นต่ำการปลูกต้นยางต่อไร่

 จึงเร่งเสนอปรับหลักเกณฑ์ โดยเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ลงนามหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  เพื่อขอให้พิจารณาปรับอัตราขั้นต่ำต้นยางเป็น 25 ต้น/ไร่ เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราการจัดเก็บภาษี ตามมาตรา 37 ของ พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 เพื่อช่วยบรรเทาภาระด้านภาษีให้กับเกษตรกร

และ พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 มาตรา 4 ที่ได้กำหนดนิยามของคำว่าสวนยาง หมายถึง “ที่ดินปลูกต้นยางเนื้อที่ไม่น้อยกว่า 2 ไร่ แต่ละไร่มีต้นยางปลูกไม่น้อยกว่า 10 ต้น โดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่าไร่ละ 25 ต้น

ปรับเกณฑ์ภาษี
ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า

เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน เป็นธรรมกับเกษตรกร

จากการสำรวจปริมาณการผลิตยางพารา พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกยางพาราน้อยกว่า 80 ต้น/ไร่ เนื่องจากหันมาทำเกษตรแบบผสมผสานปลูกพืชอื่นแซมยางมากขึ้น  สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้สนับสนุนให้เกษตรกรทำสวนยางแบบยั่งยืน เพื่อเพิ่มรายได้และยกระดับความเป็นอยู่ให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง

ปรับเกณฑ์ภาษี
น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์

นอกจากนี้ ปัจจัยที่เกิดจากภัยธรรมชาติอื่น ๆ มีผลให้จำนวนต้นยางต่อไร่มีไม่ถึง 80 ต้น ด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงสมควรปรับอัตราต้นยางต่อไร่ให้สอดคล้องกับสภาพจริง เพื่อประโยชน์และความเป็นธรรมต่อเกษตรกร

น.ส.เกณิกา กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรฯ เข้าใจถึงผลกระทบที่เกษตรกรจะได้รับ พร้อมเร่งเข้าประสานและเสนอแนวทางแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรเป็นสำคัญ และคำนึงถึงความเป็นธรรมที่ควรได้รับ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo