Business

พาณิชย์ หนุนใช้นวัตกรรมต่อยอด ‘ยางพารา’ สร้างมูลค่าเพิ่ม แข่งขันตลาดโลก

พาณิชย์ บูรณาการความร่วมมือ รัฐ-เอกชน หนุนใช้นวัตกรรมต่อยอด “ยางพารา” สร้างมูลค่าเพิ่ม แข่งขันตลาดโลก 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สินค้ายางพาsาของไทยได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพ และมาตรฐานจากทั่วโลก ซึ่งไทยเป็นผู้ส่งออกยางแปรรูปอันดับ 1 ของโลก โดยประเทศไทยมีการส่งออกยางและผลิตภัณฑ์ยางเฉลี่ยปีละ 590,000 ล้านบาท

ในปี 2565 ไทยส่งออกคิดเป็นมูลค่า 658,000 ล้านบาท และในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 มีมูลค่า 200,000 ล้านบาท ตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ จีน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น

ยางพารา

ต่อยอดสินค้า เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ยังคงเดินหน้าผลักดันผู้ประกอบการไทย ให้สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าระหว่างประเทศ โดยสร้างมูลค่าและสร้างความหลากหลาย และเพิ่มนวัตกรรมให้แก่สินค้าผลิตภัณฑ์ยางการพัฒนา และวิจัยนวัตกรรมยางมีบทบาทสำคัญ ในการขยายมูลค่าส่งออกสินค้าผลิตภัณฑ์ยางจากประเทศไทย

ซึ่งสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพาsา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นสถาบันที่มีความแข็งแกร่งด้านการพัฒนาวิจัยยางพาsาโดยเฉพาะ จึงเป็นหน่วยงานที่จะเข้ามาเติมเต็มด้านการศึกษา วิจัย พัฒนา และเพิ่มประสิทธิภาพของยางพาsาธรรมชาติ เพื่อนำไปต่อยอดสินค้าผลิตภัณฑ์ยางพาราหลากหลายประเภทให้แก่ผู้ประกอบการไทย รวมถึงสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะเข้ามามีบทบาทเป็นผู้เชื่อมโยงเครือข่ายอุตสาหกรรมยางพาsาไทย โดยมีกระทรวงพาณิชย์พร้อมสนับสนุนด้านการตลาดอีกด้วย

ยางพารา

ขยายช่องทางตลาดและสร้างมูลค่าเพิ่ม

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า หนึ่งในพันธกิจสำคัญที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมุ่งดำเนินการ คือ การพัฒนาและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้แก่สินค้าเกษตรของไทย ซึ่งยางพาsาเป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญส่งผลต่อเศรษฐกิจของไทยโดยรวม

ยางพารา

ดังนั้น การขยายช่องทางตลาดและการส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้ายางพาsาของไทย รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริม ผู้ประกอบการไทยในการประกอบธุรกิจระหว่างประเทศ โดยใช้กลยุทธ์การบูณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน พันธมิตร จะช่วยผลักดันให้เกิดการขยายช่องทางการค้าตลอดจนลดปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างประเทศ นำไปสู่การขับเคลื่อนด้วยยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต

359145513 658139673010154 3070619607441107111 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo