Economics

‘พิพัฒน์’ เตรียมอัพสกิล รปภ. 4 แสนนายทั่วประเทศ สู่แรงงานมีฝืมือ เพิ่มรายได้ ลดอัตราการเปลี่ยนอาชีพ

“พิพัฒน์” เตรียมอัพสกิล รปภ. 4 แสนนายทั่วประเทศ สู่แรงงานมีฝืมือ เพิ่มรายได้ ลดอัตราการเปลี่ยนอาชีพ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลัง ดร.วัชรพล บุษมงคล อดีตนายกสมาคมผู้ประกอบการรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย และคณะ เข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มมาตรการคุ้มครองแรงงานในกลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย

โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน และ นายเกริกไกร นาสมยนต์  ผู้ตรวจราชการกรม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมหารือด้วย

พิพัฒน์

อัพสกิล รปภ.สู่แรงงานมีฝีมือ เพิ่มรายได้ แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

โดยกล่าวว่า ผู้แทนจากสมาคมผู้ประกอบการรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย มาร่วมหารือในประเด็นเกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงานและเพิ่มสวัสดิการให้กับกลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย รวมถึงการยกระดับพนักงานรักษาความปลอดภัยให้เป็นแรงงานที่มีทักษะฝีมือ

โดยได้มีความเห็นร่วมกัน ในการพัฒนาทักษะแรงงานด้วยการ up skill โดยการอบรมทักษะเฉพาะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานต่างๆ กำหนดให้มีการทดสอบสมรรถนะ เพื่อให้เป็นมาตรฐาน และได้รับค่าจ้างตามทักษะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ และลดอัตราการเปลี่ยนอาชีพ เป็นการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานกลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย

พิพัฒน์

นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ยังได้ขอรับการสนับสนุนวิทยากรฝึกอบรมและให้ความรู้กับสถานประกอบการ ถึงกฎหมายที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงข้อมูลด้านสวัสดิการประกันสังคม เพื่อให้มีความเข้าใจตรงกันและลดข้อพิพาทระหว่างนายจ้าง ลูกจ้างที่เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย รวมถึงสิทธิการได้รับค่าตอบแทนการทำงานนอกเวลา และค่าแรงขั้นต่ำอีกด้วย

ทั้งนี้ พนักงานรักษาความปลอดภัย ควรได้รับค่าแรงที่มากกว่ามาตรฐานค่าแรงขั้นต่ำ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ต้องใช้ทักษะฝีมือมาก มีความรับผิดชอบสูง และมีช่วงเวลาในการทำงานที่มาก ซึ่งหากส่งเสริมให้มีการพัฒนาทักษะ จะเป็นการเพิ่มรายได้ และสร้างความภาคภูมิใจให้กับพี่น้องพนักงานรักษาความปลอดภัยได้ จากการหารือถือว่าน่าพอใจ โดยจะประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กองทัพ เพื่อเป็นวิทยากรให้ความรู้ เพิ่มทักษะให้กลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย

พิพัฒน์

ยินดีเพิ่มทักษะ รปภ. 4 แสนนายทั่วประเทศ

ด้าน ดร.วัชรพล กล่าวว่า ปัจจุบันสมาคมผู้ประกอบการรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย มีพนักงานรักษาความปลอดภัยอยู่กว่า 400,000 นาย และรู้สึกยินดีที่กระทรวงแรงงานจะช่วยขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ เพื่อยกระดับทักษะฝีมือ รวมทั้งดูแลสิทธิสวัสดิการ เพื่อให้พนักงานรักษาความปลอดภัยได้เข้าถึงสวัสดิการทางสังคม และมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นต่อไป

พิพัฒน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo