Economics

โปรดทราบ! ‘สภาพัฒน์’ แจงขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ไม่ใช่ปรับขึ้นทั้งระบบ

โปรดทราบ! “สภาพัฒน์” แจงขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ไม่ใช่ปรับขึ้นทั้งระบบ ชี้เป็นการเสนอปรับฐานเงินเดือนข้าราชการจบใหม่เท่านั้น ลุ้นเสนอ ครม.พรุ่งนี้

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ระบุว่า การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการคงต้องรอติดตามว่าจะนำเสนอเข้ามายังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ หรือในสัปดาห์หน้าหรือไม่ แต่เบื้องต้นเชื่อว่า การปรับอัตราเงินเดือนรอบใหม่จะไม่ใช่การขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

“คาดว่าจะไม่ใช่ขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ แต่อาจดูไปที่ระดับข้าราชการเข้าใหม่แรกบรรจุ ที่มีฐานเงินเดือนอาจจะต่ำเมื่อเทียบเงินเดือนภาคเอกชน แต่ทั้งหมดคงต้องรอรายละเอียดและวิธีการเข้าครม. ก่อนแต่ในแง่การช่วยยืนยันว่าจะไม่ได้ทำทั้งระบบ” นายดนุชา กล่าว

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ
นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

อย่างไรก็ตาม ส่วนการทำช่องว่างทางการคลังเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งถือเป็นการจัดลำดับการใช้จ่าย ขยายฐานรายได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บรายได้ ซึ่งจะต้องทำให้ช่องว่างทางการคลังขยายตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่รายจ่ายสวัสดิการต่าง ๆ พบว่า มีรายจ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นจากมาตรการของรัฐที่ออกมาในช่วงที่แล้ว โดยมาตรการบางตัวอาจจะต้องทำควบคู่กันไปกับการสร้างความสามารถรายได้ของบุคคลให้มีรายได้มากขึ้นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK