Economics

‘พิพัฒน์’ เผยแนวโน้ม ‘ยืดเวลาเกษียณอายุ’ จาก 60 เป็น 65 ปี รับสังคมผู้สูงอายุ

“พิพัฒน์” เผยแนวโน้ม “ยืดเวลาเกษียณอายุ” จาก 60 เป็น 65 ปี รับสังคมผู้สูงอายุ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลัง นางบุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และคณะ เข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ

โดยกล่าวว่า ได้มีการพูดคุยในประเด็นเกี่ยวกับการจ้างงานผู้ด้อยโอกาสในประเทศไทย และรับทราบนโยบาย เรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และเงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่ หรือสวัสดิการด้านอื่นๆในช่วง 1-3 ปีนี้ การจ้างงานแรงงานรายชั่วโมง เนื่องจากการจ้างงานในอนาคตจะเข้าสู่ในรูปแบบ part-time มากขึ้น

ยืดเวลาเกษียณอายุ

แนวโน้มยืดเวลาเกษียณอายุ จาก 60 เป็น 65 ปี

รวมถึงแนวโน้มที่จะยืดระยะเวลาการเกษียณอายุ จาก 60 ปี เป็น 65 ปี เพื่อตอบรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

นอกจากนี้ ยังได้แจ้งความต้องการสนับสนุนเกี่ยวกับกฎหมายคนพิการกรณีที่มีการจ้างงานคนพิการ (มาตรา 33) ที่คนพิการได้ลาออกระหว่างปี ซึ่งปัจจุบันกฎหมายกำหนดให้มีการจ้างงานมาทดแทนภายใน 45 วัน โดยได้เสนอขยายเป็น 60 วัน เนื่องจาก ปัจจุบันหากหาผู้มาทำงานทดแทนไม่ทันภายใน 45 วัน จะต้องมีค่าปรับและเงินเพิ่ม

และยังได้เสนอให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานฝึกทักษะของผู้ด้อยโอกาส ให้มีศักยภาพพร้อมที่จะทำงานและตรงกับที่ตลาดต้องการ และส่งต่อข้อมูลดังกล่าวไปยังกรมการจัดหางานเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นฐานข้อมูล เพื่อให้นายจ้างสามารถจ้างงานตามมาตรา 33 ได้

ยืดเวลาเกษียณอายุ

ด้าน คุณบุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ในวันนี้ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัลได้เข้าพบและหารือถึงแนวทางการส่งเสริมการจ้างงานกลุ่มดังกล่าวข้างต้น

ซึ่งรัฐมนตรีได้เห็นถึงความสำคัญในเรื่องการจ้างงานและสร้างโอกาสให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในประเทศไทย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความภาคภูมิใจในตนเองได้มากขึ้น โดยบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จะได้นำนโยบายของกระทรวงแรงงานไปปฏิบัติ เพื่อให้สอดคล้องกับการจ้างงานในกลุ่มเซ็นทรัลต่อไป

ยืดเวลาเกษียณอายุ

ยืดเวลาเกษียณอายุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo