Economics

‘เศรษฐา’ รับสั่งปรับ ‘ขึ้นค่าแรง-เงินเดือนข้าราชการ’ จริง ชี้ไม่ได้ขึ้นนานแล้ว!

“เศรษฐา” ยอมรับสั่งศึกษาความเป็นไปได้ปรับ “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ-เงินเดือนข้าราชการ” จริง! เหตุไม่ได้ปรับขึ้นมานาน คาดภายในเดือนนี้ชัด!!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำและการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ว่า เรื่องดังกล่าวมีเอกสารสั่งการใช้ศึกษาเรื่องความเป็นไปได้ในการที่จะดูในเรื่องของเงินเดือน ซึ่งกระทรวงแรงงานกำลังพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำอยู่ ซึ่งหากจะยกระดับต้องดูทั้งหมดในทุกภาคส่วน ได้มอบให้คณะทำงานศึกษาและมารายงานกลับ ภายในสิ้นเดือนนี้ว่ามีความเป็นไปได้อย่างไร

ขึ้นค่าแรง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากการศึกษาความเป็นไปได้ในการขึ้นค่าแรง หลังศึกษาแล้วจะมีกรอบหรือไม่จะขึ้นภายในปีงบประมาณไหน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องมานั่งดูอีกที ถึงได้บอกว่าต้องมีการศึกษาเกิดขึ้น ซึ่งสืบเนื่องตามที่เคยพูดไปแล้วว่าเงินเดือนของข้าราชการและค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้ขึ้นมานานแล้ว เพราะปัจจุบันค่าครองชีพสูงขึ้นเยอะ เราก็เป็นห่วงพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน ทั้งในส่วนของค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนข้าราชการด้วย

เมื่อถามว่า จะสอดรับในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ที่เป็นนโยบายของรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หลักการถือว่าสอดคล้อง แต่จำนวนเงิน เปอร์เซ็นต์ที่ขึ้น ก็ต้องว่ากันไปแต่ละภาคส่วน

ขึ้นค่าแรง
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

เมื่อถามย้ำว่า ในส่วนของแรงงานจะขยับขึ้นได้เมื่อไหร่อย่างไร เพราะนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่าอาจจะไม่ได้ 400 บาท ในทุกพื้นที่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวต้องมาฟัง รมว.แรงงาน อีกครั้งหนึ่ง ถึงได้บอกว่าต้องมีการศึกษาอีกครั้งทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK