Economics

‘พิพัฒน์’ ย้ำขึ้นแน่ ‘ค่าแรงขั้นต่ำ’ รายจังหวัด 1 ม.ค. 67

“พิพัฒน์” ย้ำขึ้นแน่ “ค่าแรงขั้นต่ำ” รายจังหวัด 1 ม.ค. 67 ด้านเอสเอ็มอี หนุนนโยบายขึ้นตามโครงสร้างระบบเศรษฐกิจ 

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายแสงชัย ธีรกุลวานิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน และรับทราบแนวทางนโยบายด้านแรงงาน

โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม

ค่าแรงขั้นต่ำ

ขึ้นแน่ค่าแรงรายจังหวัด 1 ม.ค. 67

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยและคณะ ได้หารือและรับทราบนโยบายด้านแรงงาน เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน

โดยเฉพาะนโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่จะปรับขึ้นแน่นอนภายใน 1 มกราคมที่จะถึงนี้ เป็นรายจังหวัด ไม่ได้เท่ากันทั้งหมดตามโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งสมาพันธ์ก็ไม่ขัดข้อง

ส่วนการพัฒนาผลิตบุคลากรและแรงงานของเอสเอ็มอี ด้วยการยกระดับทักษะแรงงานและสร้างทักษะแรงงาน โดยการ Up skill Re skill ให้สามารถรองรับอุตสาหกรรมสมัยใหม่ให้สอดคล้องกับแต่ละภูมิภาค และส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการที่ยังขาดแรงงานอยู่นั้น ในส่วนนี้จะได้ให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสมาคมฯ ต่อไป

ค่าแรงขั้นต่ำ

หนุนนโยบายขึ้นตามโครงสร้างระบบเศรษฐกิจ

ด้าน นายแสงชัย กล่าวว่า สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการรวมกว่า 3.2 ล้านราย จ้างงานรวมกว่า 18 ล้านราย ด้วยการเชื่อมโยงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกจังหวัดทั่วประเทศผ่านเครือข่ายสมาพันธ์ฯ เพื่อให้เกิดการตอบสนองนโยบายภาครัฐที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนเอสเอ็มอี

ค่าแรงขั้นต่ำ

จากการรับทราบนโยบายค่าแร งขั้นต่ำ ซึ่งในส่วนนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีพร้อมสนับสนุนนโยบายดังกล่าว ที่จะปรับขึ้นค่าจ้างตามโครงสร้างระบบเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันจะประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนให้ผู้ประกอบการและลูกจ้าง ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนเป็นกรรมการ ในคณะกรรมการประกันสังคมด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo