Economics

‘พิพัฒน์’ ย้ำสูตรคำนวนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ขึ้นแน่แต่ไม่ถึง 400 บาททั้งประเทศ 17 พ.ย.นี้รู้ฐานค่าจ้างแต่ละจังหวัด

‘พิพัฒน์’ ย้ำสูตรคำนวนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต้องดูเงินเฟ้อ ขึ้นแน่แต่ไม่ถึง 400 บาททั้งประเทศ 17 พ.ย.นี้รู้ฐานค่าจ้างแต่ละจังหวัด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำว่า ตัวเลขการปรับขึ้นคงไม่ถึง 400 บาทต่อวัน และแต่ละจังหวัดก็จะขึ้นไม่เท่ากัน เพราะปัจจุบันค่าแรงแต่ละจังหวัดก็ไม่เท่ากันอยู่แล้ว

โดยอัตราสูงลุดที่ 354 บาท มี 3 จังหวัด คือระยอง ชลบุรี ภูเก็ต รองลงมาคือ 353 บาท มี 6 จังหวัด คือกรุงเทพ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

ทั้งนี้ ในปี 2565 กระทรวงแรงงานลงพื้นที่สำรวจนายจ้างลูกจ้าง และมีมีถึง 31 จังหวัด ที่แสดงความเห็นว่าไม่อยากให้ขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ เพราะเสี่ยงจะตกงานภายหลัง และ ไม่อยากย้ายไปทำกงานในพื้นที่อื่น เพราะต้นทุนชีวิตเพิ่มขึ้น ทั้งค่ากิน ค่าอยู่ ค่าเดินทาง

ขึ้นแน่แต่ไม่ถึง 400 บาท

รู้ผลสำรวจความต้องการขึ้นค่าแรงแต่ละจังหวัด 17 พ.ย.นี้

 ตนได้สั่งการแรงงานจังหวัด ให้สำรวจการจ้างงานประเภทตางๆ โดยเฉพาะลูกจ้างว่าอยากให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอย่างไรบ้าง มีความต้องการเท่าไหร่ จากเดิมเท่าไหร่ เพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ส่งมาที่กระทรวงแรงงานภายในวันี่ 17 พฤศจิกายนนี้

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

จากนั้นจะนำตัวเลขเหล่านี้มาหารือภายในกระทรวงก่อน โดยจะต้องสอบถามไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่องอัตราเงินเฟ้อซึ่งจะต้องนำมาร่วมคำนวณออกมาเป็นเปอร์เซนต์ และนำมาคูณกับค่าแรงแต่ละจังหวัด ก็จะออกมาเป็นตัวเลข ค่าแรงในจังหวัดนั้นๆ

ก่อนจะนำเข้าที่ประชุมไตรภาคี ซึ่งหารือร่วมกันทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาล เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปภายในเดือนธันวาคมนี้  และนำอัตราค่าจ้างอัตราใหม่เสนอต่อที่ประชุมครม. ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo