Economics

ระวัง!! มิจฉาชีพหลอกทำบัญชี อ้างได้รับรองสำนักงานบัญชีคุณภาพ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตือนภัยหลังได้รับร้องเรียน พบมิจฉาชีพอ้างนำเครื่องหมาย “สำนักงานบัญชีคุณภาพ” ไปใช้ ทำหนังสือรับรองปลอม หลอกทำบัญชี ทั้งที่ไม่มีตัวตนจริง

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้รับรายงานว่ามีมิจฉาชีพใช้ชื่อบริษัท MTK โคเงินล้าน ประเทศไทย จำกัด แอบอ้างนำเครื่องหมาย สำนักงานบัญชีคุณภาพ  และจัดทำหนังสือรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชีปลอม ไปใช้หลอกลวงภาคธุรกิจ เพื่อรับจ้างทำบัญชี

หลอกทำบัญชี

ทั้งนี้ กรมได้ตรวจสอบชื่อดังกล่าวในระบบคลังข้อมูลธุรกิจ หรือ DataWarehouse+ แล้ว ไม่พบว่ามีการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคล และไม่พบข้อมูลการขอรับรองเป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพแต่อย่างใด

ดังนั้น เพื่อไม่ให้ภาคธุรกิจและประชาชนหลงเชื่อมิจฉาชีพที่ใช้วิธีการแอบอ้างดังกล่าว หลอกทำบัญชี ขอให้ภาคธุรกิจและประชาชนให้ความสำคัญในการตรวจสอบข้อมูลของนิติบุคคลทุกครั้งก่อนตัดสินใจไม่ว่าจะเป็นการซื้อของ การใช้บริการ การร่วมลงทุน หรือแม้แต่นักเรียนนักศึกษาที่กำลังมองหาสถานที่ฝึกงานก็ตาม

สำหรับการตรวจสอบ ขอให้ตรวจสอบสถานะการมีตัวตนของนิติบุคคลก่อนอันดับแรก ผ่านระบบ DBD DataWarehouse+ บนเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือผ่านแอปพลิเคชัน DBD e-Service ซึ่งสามารถดาวน์โหลดผ่านระบบ Android และ IOS หากยังมีสถานะเป็นนิติบุคคลระบบจะปรากฏข้อมูลเบื้องต้นให้เห็น เช่น ชื่อบริษัท วันที่จดทะเบียน ทุนจดทะเบียน วัตถุประสงค์ของการจดทะเบียน สถานที่ตั้ง กรรมการผู้มีอำนาจ

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ เช่น ประเภทธุรกิจ งบการเงิน เป็นต้น แต่ถ้านิติบุคคลนั้นไม่มีข้อมูลการจดทะเบียนระบบจะแสดงข้อความว่า ไม่พบข้อมูล หรือจะขอให้เจ้าหน้าที่กองข้อมูลธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ช่วยตรวจสอบให้ผ่านทางโทรศัพท์หมายเลข 0 2547 4387, 0 2547 5160 และ 0 2547 5994 ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

อรมน ทรัพย์ทวีธรรม
อรมน ทรัพย์ทวีธรรม

ส่วนการตรวจสอบว่า นิติบุคคลใดได้รับการรับรองเป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพจากกรม สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ www.dbd.go.th และกดเข้าไปที่แบนเนอร์สำนักงานบัญชีคุณภาพ ซึ่งหนังสือรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชี จะรับรองให้เฉพาะผู้ประกอบการสำนักงานบัญชีที่มีคุณสมบัติตามที่กรมกำหนดเท่านั้น

สำหรับหนังสือรับรอง จะมีเลขที่หนังสือรับรองระบุอย่างชัดเจน และมีอายุ 3 ปี ที่สำคัญต้องมีเครื่องหมายของกรม และของหน่วยตรวจประเมินคู่กัน โดยปัจจุบันมี 2 หน่วยตรวจ ได้แก่ สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (MASCI) และบริษัท ยูไนเต็ด รีจิสตร้า ออฟซิสเต็มส์ จำกัด (URS)

ขณะเดียวกัน สามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ ชื่อ ที่ตั้ง ของสำนักงานบัญชีที่ได้รับการรับรองคุณภาพเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนส่งเสริมพัฒนาสำนักงานบัญชีคุณภาพ กองกำกับบัญชีธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 4414

ในส่วนของเครื่องหมายสำนักงานบัญชีคุณภาพ กรมได้จดทะเบียนต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ทะเบียนเลขที่ 221222261 หากผู้ใดนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดทุกราย โทษปลอมเครื่องหมายการค้าสำนักงานบัญชีคุณภาพ มีความผิดทางกฎหมายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo