Business

กรมพัฒน์ฯ ดึงยักษ์ค้าปลีก ซื้อสินค้าชุมชน ขายในห้าง สนามบิน ออนไลน์

กรมพัฒน์ฯ ดึงยักษ์ค้าปลีกกว่า 20 ราย เจรจาซื้อขายสินค้าชุมชน 56 ราย จำหน่ายในห้าง โมเดิร์นเทรด สนามบิน ช่องทางออนไลน์

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เชิญชวนหน่วยงานพันธมิตรยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกกว่า 20 บริษัท เช่น โลตัส แม็คโคร ซีพี ออลล์ เดอะมอลล์ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด บิ๊กซี คิง พาวเวอร์ แท็กซ์ฟรี เจรจาซื้อขายสินค้ากับผู้ประกอบการชุมชน 56 ราย ที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมฯ

สินค้าชุมชน

ทั้งนี้ เป็นการเจรจาจับคู่ธุรกิจใน 2 รูปแบบ คือ การพบปะเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการชุมชนกับเทรดเดอร์โดยตรง และการเจรจาผ่านระบบออนไลน์

สำหรับผลการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ซื้อ สามารถเจรจาจับคู่ธุรกิจได้จำนวน 120 คู่ โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ และผลิตภัณฑ์รักษ์โลก เกิดมูลค่าการสั่งซื้อทันทีกว่า 4 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังคาดว่า สิ้นปีนี้ จะมีมูลค่าคำสั่งซื้อกว่า 50 ล้านบาท เพราะกรมฯ จะยังคงเดินหน้านำผู้ประกอบการชุมชนเข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของสินค้าที่ผ่านการพิจารณาสั่งซื้อ จะได้รับโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดไปจำหน่ายยังสถานที่ต่าง ๆ เช่น สนามบิน ห้างสรรพสินค้า โมเดิร์นเทรด สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ และผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดขาย สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้า และสร้างการจดจำให้แก่ผู้บริโภค

ทศพล ทังสุบุตร
ทศพล ทังสุบุตร

ขณะเดียวกัน จะเป็นการสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความนิยมในสินค้าพื้นถิ่น และนำไปสู่การสร้างรายได้ที่มั่นคงให้ชุมชนต่อไป และที่สำคัญ ผู้ซื้อยังจะช่วยเปิดตลาดออนไลน์นำสินค้าชุมชนไปจำหน่ายตลาดต่างประเทศด้วย ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่สินค้าพื้นถิ่นของไทยจะได้ขยายช่องทางการตลาดให้ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขในการเจรจาซื้อขายสินค้าพื้นถิ่นในครั้งนี้ จะพิจารณาถึงศักยภาพ ความพร้อมของผู้ประกอบการ และผลิตภัณฑ์เป็นหลัก ทั้งด้านการตลาด มาตรฐาน คุณภาพผลิตภัณฑ์ และการสื่อถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น

ผู้ประกอบการชุมชนที่สนใจหาช่องทางจำหน่ายและเทรดเดอร์ที่ต้องการสินค้าพื้นถิ่น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร : 0 2547 4445 สายด่วน 1570 www.dbd.go.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo