Economics

ลุ้นเลย! ‘พิพัฒน์’ จ่อประกาศ ‘ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายจังหวัด’ ธ.ค.นี้ เป็นของขวัญปีใหม่

ลุ้นเลย! “พิพัฒน์” จ่อประกาศ “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายจังหวัด” ธ.ค.นี้ เป็นของขวัญปีใหม่ ยอมรับ 400 บาททั่วประเทศ เป็นไปไม่ได้ แต่ละจังหวัดแตกต่างกัน

วันที่ 26 ตุลาคม 2566 ที่กระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ร่วมประชุมและหารือประเด็นการช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน วุฒิสภา นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรมว.แรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมหารือ ที่ประชุมยังได้มีการหารือเรื่องการปรับค่าแรงขึ้นต่ำด้วย

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายจังหวัด เป็นของขวัญปีใหม่

โดยนายพิพัฒน์ จากการหารือกับพล.ต.อ.อดุลย์ มีข้อสรุปว่า จะต้องกำหนดตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำ บวกกับค่าเงินเฟ้อของปีนี้ ดังนั้น จะต้องรอบอร์ดค่าจ้างว่าจะเคาะราคาเท่าไหร่ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ม.ค. 2567  และการประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมกันทั้งประเทศ คงเป็นไปไม่ได้ เพราะวันนี้ค่าจ้างขั้นต่ำที่ต่ำสุดคือ 328 บาท และสูงสุดที่ 354 บาท ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละจังหวัด

shutterstock 1968568546 1

ดังนั้น เราคงต้องปรับค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละจังหวัดที่ไม่เท่ากัน แต่แรงงานไทยที่มีทักษะ มั่นใจว่าปีหน้าจะเป็นการจ้างงานที่มากกว่า 400 บาท ทั้งนี้ ต้องขอดูการประกาศค่าเงินเฟ้อกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าปีนี้จะมีเงินเฟ้อเท่าไร เราก็จะดำเนินการไป โดยหารือกับไตรภาคี คือ ภาครัฐ นายจ้าง และลูกจ้าง เพื่อดูว่าสุดท้ายแล้วจะมีข้อสรุปค่าแรงขั้นต่ำเท่าไร

อย่างไรก็ตาม ได้มีการพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายจังหวัด โดยคาดว่าจะมีการประกาศในช่วงเดือนธ.ค.นี้ เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่ 2567

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

ด้าน พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า การหารือในวันนี้ ได้ตั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะไปยังกระทรวงแรงงานในหลายประเด็น ทั้งการปรับค่าจ้างขั้นต่ำให้พี่น้องแรงงานสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ สอดคล้องกับค่าครองชีพ ต้องเปรียบเทียบกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศต่าง ๆ ในประชาคมอาเซียน เพื่อไม่ให้ไทยสูญเสียศักยภาพในการแข่งขันและดึงดูดการลงทุน และที่สำคัญการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำต้องผ่านกลไกของคณะกรรมการไตรภาคี เพื่อจะได้ทบทวบสถานการณ์ และความเหมาะสมในทุกมิติอย่างรอบด้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo