Economics

‘บังกี้-กรุงเทพโปรดิ๊วส’ ร่วมมือยกระดับ ‘ระบบตรวจสอบย้อนกลับ’ ถั่วเหลือง ใช้บล็อกเชนสอบแหล่งที่มา

“บังกี้” ทำเอ็มโอยู “กรุงเทพโปรดิ๊วส” ผู้จัดหาวัตถุดิบหลักอาหารสัตว์ให้ “ซีพีเอฟ” ร่วมมือพัฒนา และเชื่อมต่อ “ระบบตรวจสอบย้อนกลับ” ถั่วเหลือง-วัตถุดิบจากถั่วเหลือง ถึงที่มาจากแหล่งที่ไม่ตัดไม้ทำลายป่า เพิ่มความน่าเชื่อถือด้วย “บล็อกเชน” ขับเคลื่อนห่วงโซ่อุปทานอาหารซีพีเอฟทั่วโลก อย่างยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ

นายไพศาล เครือวงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) และนายฮูลิโอ จาเวียร์ การ์รอส ประธานบริหารร่วม ธุรกิจการเกษตร ประจำ เซา เปาโล บริษัท บังกี้ ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) โดยมีนายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ พร้อมด้วยนายพีรพงศ์ กรินชัย ผู้บริหารสูงสุด สายงานวิศวกรรมกลาง ซีพีเอฟ และนายคริสโตส ดิโมพูโลส ประธานบริหารร่วม ธุรกิจการเกษตร ประจำ เจนีวา บังกี้ ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่ซีพี ทาวเวอร์ สีลม กรุงเทพฯ

ระบบตรวจสอบย้อนกลับ

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว บังกี้ และ กรุงเทพโปรดิ๊วส จะร่วมกันบูรณาการข้อมูลการตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิทัล และเชื่อมต่อการตรวจสอบข้อมูล ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อสร้างความแม่นยำ และความน่าเชื่อถือของฐานข้อมูล จากระบบการตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของถั่วเหลือง ตั้งแต่การเพาะปลูก จนถึงปลายทางโรงงานอาหารสัตว์ของซีพีเอฟ เพิ่มความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคทั่วโลกว่าห่วงโซ่อุปทานอาหารซีพีเอฟไม่บุกรุกทำลายป่า

นายไพศาล กล่าวว่า เทคโนโลยีบล็อกเชน จะช่วยเพิ่มความโปร่งใสของระบบตรวจสอบย้อนกลับ ในห่วงโซ่อุปทานอาหารของซีพีเอฟได้มากยิ่งขึ้น ความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจระดับโลกนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของสินค้าให้กับผู้บริโภคทั่วโลก สอดคล้องกับความมุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมายห่วงโซ่อุปทานคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2593 (Net-Zero: 2050)

“บริษัทมุ่งมั่นสร้างความร่วมมือกับพันธมิตร ในการจัดหาวัตถุดิบทางการเกษตร รวมถึงถั่วเหลืองจากทั่วโลกทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับวัตถุดิบอาหารสัตว์ได้ถึงแหล่งปลูกที่ไม่บุกรุกป่า หรือตัดไม้ทำลายป่า”

ระบบตรวจสอบย้อนกลับ

ขณะที่ นายโรสซาโน ดิ อันเจลิส จูเนียร์ รองประธานฝ่ายธุรกิจการเกษตรเขตอเมริกาใต้ บังกี้ ระบุว่า บริษัทต้องการเป็นพันธมิตรที่ส่งมอบวัตถุดิบหลักทางการเกษตรที่ยั่งยืน ซึ่งความร่วมมือกับ กรุงเทพโปรดิ๊วส ในครั้งนี้ เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของบริษัท ในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยยกระดับห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน

ที่ผ่านมา บริษัทสร้างระบบการประเมินคู่ค้าธุรกิจอย่างต่อเนื่องทั้งในมิติสังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีบล็อกเชนช่วยเพิ่มความแม่นยำและความน่าเชื่อถือของห่วงโซ่อุปทานให้สูงขึ้น

ระบบตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาถั่วเหลืองของบังกี้ ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกในทวีปอเมริกาใต้ มากกว่า 16,000 แห่ง หรือ ประมาณ 125 ล้านไร่ ใช้เทคโนโลยีดาวเทียมที่ล้ำสมัย สามารถระบุ และตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน และการปลูกถั่วเหลืองในแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บังกี้ สามารถตรวจสอบย้อนกลับถั่วเหลืองที่จัดหาในทางตรง และทางอ้อมในบราซิลได้อย่างครบถ้วนภายในปี 2568  โดยในปัจจุบัน ราว 97% ของปริมาณถั่วเหลืองที่จัดหาจากพื้นที่เสี่ยงของบริษัท สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ว่า ไม่มีการตัดไม้ทำลายป่า รวมถึงการเปลี่ยนแปลงในการใช้ที่ดิน

ระบบตรวจสอบย้อนกลับ

ความร่วมมือของบริษัทชั้นนำระดับโลกจะเสริมสร้างศักยภาพ และมาตรฐานความโปร่งใสในการจัดหาถั่วเหลืองจากประเทศบราซิลเป็นไปตามหลักสากล เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทั่วโลก

บังกี้ และกรุงเทพโปรดิ๊วส ยังมุ่งมั่นบูรณาการความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความโปร่งใสของห่วงโซ่อุปทานการจัดหาถั่วเหลืองอย่างต่อเนื่อง

เช่น การถ่ายโอน และแสดงผลข้อมูลบนระบบแบบตามเวลาจริง (เรียลไทม์) การวัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของถั่วเหลือง การยกระดับการจัดหาสู่รูปแบบ Segregation ตลอดจนนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานด้านความยั่งยืนในการจัดหาถั่วเหลืองที่รับผิดชอบ เช่น Round Table on Responsible Soy (RTRS) และ International Sustainability & Carbon Certification (ISCC)

ระบบตรวจสอบย้อนกลับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo