Economics

ไฟเขียว ‘ฟรีวีซ่า’ นักท่องเทียวรัสเซีย อยู่ในไทยนาน 90 วัน เริ่ม 1 พ.ย. 66-30 เม.ย. 67

ครม. ไฟเขียว “ฟรีวีซ่า” นักท่องเทียวรัสเซีย อยู่ในไทยนาน 90 วันเป็นประเทศแรก เริ่ม 1 พ.ย. 66-30 เม.ย. 67

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566 มีมติเรื่อง การยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติรัสเซีย  เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

ฟรีวีซ่า

ฟรีวีซ่านักท่องเทียวรัสเซีย อยู่ไทยนาน 90 วันเป็นประเทศแรก

โดยให้สหพันธรัฐรัสเซีย อยู่ในรายชื่อประเทศผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราและให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 90 วัน เป็นการยกเว้นการตรวจลงตราและให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 90 วัน ให้กับสหพันธรัฐรัสเซียเป็นประเทศแรก ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566  ถึงวันที่ 30 เมษายน 2567

ซึ่งจะช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาท่องเที่ยว และพำนักอยู่ในประเทศไทยนานขึ้น และช่วงระยะเวลาดังกล่าวเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของชาวรัสเซีย ประกอบกับข้อมูลจำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่ขอรับการตรวจลงตราประเภทท่องเที่ยวช่วงระยะเวลาดังกล่าว โดยเฉลี่ยมีประมาณ 10,000 คน

ฟรีวีซ่า

และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย (มท) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขประกาศหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป รวมถึงมอบหมายให้หน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง กำกับติดตามและประเมินผลกระทบจากการออกประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับนี้

ทั้งนี้ หากมีผลกระทบต่อความมั่นคงและผลประโยชน์แห่งชาติ หน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องอาจเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณายกเลิกประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับดังกล่าวได้

ฟรีวีซ่า

เพิ่มรายได้อุตสาหกรรมท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม แม้จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ รวมประมาณ 29 ล้านบาท แต่จะเป็นการเพิ่มรายได้ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยในภาพรวม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลตามคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ในส่วนที่เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo