Economics

นายกฯ หารือ SALIC ของซาอุฯ ผลักดันร่วมมือการค้า-ลงทุน ด้านการเกษตร ปศุสัตว์ และอาหาร

นายกฯ หารือ SALIC ของซาอุฯ ผลักดันร่วมมือการค้า-ลงทุนกับไทย ในด้านการเกษตร ปศุสัตว์ และอาหาร

วันที่ 21 ตุลาคม 2566 เวลา 9.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงริยาด ซึ่งช้ากว่าไทย 4 ชั่วโมง) ณ โรงแรม Ritz Carlton กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบปะกับ วศ. ซุลัยมาน อัรรุมัยฮ์ (Sulaiman AlRumaih) ประธานคณะกรรมการบริหาร (CEO) บริษัท Saudi Agricultural and Livestock Investment Company (SALIC) ดำเนินธุรกิจปศุสัตว์รายใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย

นายกฯ

ผลักดันความร่วมมือ ด้านการเกษตร ปศุสัตว์ และอาหาร

โดยสรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกฯ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลใหม่ที่จะสานต่อความสําเร็จ ของรัฐบาลที่ผ่านมา และส่งเสริมความสัมพันธ์กับ ภาคเอกชนซาอุดีอาระเบีย รวมทั้ง ผลักดันความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน กับ SALIC ในด้านการเกษตร ปศุสัตว์ และอาหาร เพื่อความกินดีอยู่ดีของประชาชนทั้งสองฝ่าย

ในการนี้ได้เชิญ SALIC เยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม คณะกรรมการด้านการลงทุน ภายใต้สภาความร่วมมือ ซาอุดีอาระเบีย – ไทย (STCC) ครั้งที่ 1 ที่ประเทศไทย

นายกฯ

โดย SALIC ต้องการรับการสนับสนุนการลงทุนของบริษัทในสาขาที่ไทย มีศักยภาพ เช่น การเกษตร การประมง การเพาะเลี้ยง สัตว์น้ํา ปศุสัตว์ ฯลฯ และประสงค์ให้ไทยเพิ่มการลงทุนในซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ บริษัท Saudi Agricultural and Livestock Investment Company (SALIC) อยู่ภายใต้กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Fund: PIF) ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แก่ซาอุดีอาระเบีย โดยมีสาขาการลงทุนที่สำคัญ เช่น การเกษตร การซื้อขายธัญพืช ข้าว และเนื้อสัตว์ และตั้งเป้าเป็นบริษัทชั้นนำในด้านความมั่นคงทางอาหารของโลก

นายกฯ

IMG 20231021142606000000

IMG 20231021142252000000

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo