Economics

เคาะแล้ว! ครม. อนุมัติ ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ‘สายสีแดง-สีม่วง’ เริ่มทันที

เคาะแล้ว! ครม. อนุมัติ ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย “สายสีแดง-สีม่วง” เริ่มทันที เดินทางข้ามสาย 1 พ.ย.

วันที่ 16 ตุลาคม นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติ ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รถไฟฟ้าสายสีม่วง คลองบางไผ่-เตาปูน และ รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต

รถไฟฟ้า 20 บาท

เคาะแล้วค่าโดยสาร 20 บาท มีผลทันที 

ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางไปเปิดใช้บริการ ตามโครงการ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายอย่างเป็นทางการ ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) ในเวลา 11.00 น.

โดยนายสุริยะ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้า 20บาทตลอดสาย จะช่วยลดค่าใช้จ่ายประชาชน ซึ่งเริ่มในรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายสีแดงและสายสีม่วง ส่วนการใช้บริการข้ามระบบช่วงแรกยังอาจต้องเสีย 2 ต่อ ในแต่ละวันจะมีคนนั่งข้ามระบบราว 300 คน ซึ่งเรื่องนี้คงต้องใช้เวลา ตอนนี้อยู่ในระหว่างการทำระบบเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกันได้ คาดว่าภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 จะให้บริการข้ามสายได้

รถไฟฟ้า 20 บาท

อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย

สำหรับอัตราค่าโดยสาร รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 41 กม. ปัจจุบันจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 12 บาท สูงสุด 42 บาท เมื่อเป็นไปตามนโยบาย จะทำให้มีการจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 12 บาท สูงสุด 20 บาท

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงคลองบางไผ่-เตาปูน ระยะทาง 23 ปัจจุบันจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท เป็นจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 14 บาท สูงสุด 20 บาท

รถไฟฟ้า 20 บาท

ประเมินผลรายปีหลังเริ่มโครงการ

ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงต่อสื่อมวลชนว่า คณะรัฐมนตรีมีอนุมัติ มาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท ตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ – ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ – รังสิต) ของการไฟแห่งประเทศไทย และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ดังนี้

  1. อนุมัติมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมืองสายสีแดง 20 เฉพาะสายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ – ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ – รังสิต) (เริ่มต้นเมื่อระบบมีความพร้อม จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567)
  2. เห็นชอบหลักการมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) สูงสุด 20 บาท ตามนโยบายรัฐบาล (เริ่มต้นเมื่อระบบมีความพร้อม จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567)
  3. ให้กระทรวงคมนาคมประเมินผลการดำเนินมาตรการเป็นรายปี โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปริมาณผู้โดยสารและรายได้ ซึ่งจะส่งผลต่อภาระการชดเชยจากภาครัฐและคำนึงถึงความสะดวกสบายในการเดินทางและการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาดำเนินมาตรการดังกล่าวในปีถัดไป

รถไฟฟ้า 20 บาท

ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

การดำเนินการตามมาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท ตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาลสำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ – ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ – รังสิต) ของการรไฟแห่งประเทศไทย และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จะเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้บริการสาธารณะ ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับประชาชน ลดภารวะมลพิษ และการใช้พลังงานภายในประเทศ

สนับสนุนให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในระดับมหภาคจากการเพิ่มการเดินทางของประชาชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อยกกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้เท่าเทียมในการเข้าถึงระบบส่งสาธารณะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo