Economics

ลุ้นตัวโก่ง! คมนาคมชงครม. รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สายสีแดง มีผลทันทีบ่ายนี้

ลุ้นตัวโก่ง! คมนาคมชงครม. รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สายสีแดง มีผลทันทีบ่ายนี้

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอ ขออนุมัติปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย รถไฟชานเมืองสายสีแดง เส้นทางจากบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน

รถไฟฟ้า 20 บาท

มีผลทันทีบ่ายวันนี้

โดยหลังจากครม.อนุมัติแล้ว จะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันนี้ ซึ่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเป็นประธานพิธีเปิดที่สถานีกลางบางซื่อ โดยราคาค่าโดยสารเริ่มต้นจะอยู่ที่ 10 บาททั้งสายสีแดง และสายสีม่วง

ทั้งนี้ การปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทดังกล่าวจะมีกรอบระยะเวลา ซึ่งรัฐบาลจะช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เข้าถึงการบริการรถไฟฟ้าได้ โดยเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยตามที่ได้หาเสียงไว้ ซึ่งงบประมาณที่ใช้ครั้งนี้ปีละประมาณ 130 ล้านบาท ถือว่าไม่มาก

รถไฟฟ้า 20 บาท

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงคมนาคมจะเสนอ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่สอง ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กม. ให้ครม.พิจารณา ส่วนจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างเท่าไหร่นั้น ต้องดูผลจากการสำรวจรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ โดยประโยชน์ที่จะได้รับ จะเพิ่มเส้นทางการขนส่งเชื่อมต่อกลุ่มอินโดจีน ทั้งสปป.ลาว และจีน โครงสร้างเชื่อมโยง เพื่อลดค่าใช้จ่ายและค่าขนส่งสินค้าไปสู่ตลาดประเทศจีน

รถไฟฟ้า 20 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo