Economics

เฮ! บ่าย 16 ต.ค.นี้ เริ่มเลย สายสีม่วง-สายสีแดง รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

บ่าย 16 ต.ค.นี้ เริ่มเลย สายสีม่วง-สายสีแดง รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หลังเข้าครม. ส่วนการเดินทางข้ามสายเริ่ม พ.ย.

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานวันคล้ายวันสถาปนา สนข. ครบรอบ 21 ปี เรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยกล่าวว่า สนข.ได้ศึกษาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตั๋วร่วมแล้วเสร็จ และเตรียมจะเสนอมายังกระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนเสนอขอความเห็นชอบไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร

โดยกระทรวงฯ มีเป้าหมายจะดำเนินการเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จ พร้อมออกประกาศใช้ให้ได้ภายในรัฐบาลนี้ เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการผลักดันลดค่าครองชีพการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่ประชาชนจะสามารถเดินทางข้ามระบบทุกสายทางรถไฟฟ้าได้

รถไฟฟ้า 20 บาท

เสนอครม. 16 ต.ค. เริ่มได้ทันที

ส่วนเรื่องการเสนอนโยบายรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ที่เตรียมเสนอให้ที่ประชุม ครม. รับทราบ เบื้องต้นคาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา ในวันที่ 16 ตุลาคม หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กลับจากภารกิจในต่างประเทศ

โดยคาดว่า หลังจาก ครม.พิจารณาแล้วเสร็จ ช่วงบายของวันที่ 16 ตุลาคม จะสามารถเริ่มใช้นโยบายได้ทันที โดยในช่วงแรกจะใช้ได้เฉพาะการเดินทางภายในสายเดียว คือรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ขณะที่การเดินทางเชื่อมระหว่าง 2 สายดังกล่าว คาดว่าจะใช้ได้ในเดือน พฤศจิกายน 2566 เนื่องจากต้องใช้เวลาในการติดตั้งซอฟต์แวร์

รถไฟฟ้า 20 บาท

โดยรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 41 กม. ปัจจุบันจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 12 บาท สูงสุด 42 บาท เมื่อเป็นไปตามนโยบาย จะทำให้มีการจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 12 บาท สูงสุด 20 บาท

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ระยะทาง 23 ปัจจุบันจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท เป็นจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 14 บาท สูงสุด 20 บาท

ส่วนโครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือแลนด์บริดจ์ คาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบในหลักการภายใน 2 สัปดาห์นี้ ก่อนเดินหน้าไปโรดโชว์ต่างประเทศ เช่น ยุโรป สหรัฐ และตะวันออกกลาง เป็นต้น เพื่อชี้แนะรายละเอียดโครงการ ประกอบการจูงใจดึงดูดนักลงทุนมาร่วมทุนในโครงการ

รถไฟฟ้า 20 บาท

สีแดง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo