Economics

‘สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย’ นัดถก ‘ภูมิธรรม’ 11 ต.ค.นี้ โดนเวียดนามแซงส่งออกข้าวเบอร์ 2 โลก

“สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย” นัด “ภูมิธรรม” 11 ตุลาคมนี้ ถกสถานการณ์การส่งออกข้าวไทย หลังโดน “เวียดนาม” เบียดขึ้นไปอยู่ในอันดับ 2 ประเทศส่งออกข้าวมากสุดในโลก 

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ สมาคมฯ จะเข้าพบนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือ และพูดคุยถึงสถานการณ์การส่งออก ผลผลิตของข้าวไทย และการแข่งขันข้าวในตลาดโลก ที่ไทยร่วงลงมาอยู่อันดับ 3 โดนเวียดนามแซงขึ้นเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 2 ของโลก

เดิมเวียดนามส่งออกประมาณ 7 ล้านตันต่อปี แต่แค่ 8 เดือนเวียดนามส่งออกถึง 5.81 ล้านตัน แซงหน้าไทยที่ส่งออกได้เพียง 5.27 ล้านตัน

ส่งออกข้าว

นายชูเกียรติ ระบุว่า ปีนี้เวียดนามน่าจะส่งออกได้ 7.5-8 ล้านตัน เนื่องจากไปซื้อข้าวกัมพูชา เพื่อส่งออกมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาข้าวเปลือกกัมพูชาไหลเข้าเวียดนามปีละ 2 ล้านตันข้าวเปลือก ถ้าเป็นข้าวสารประมาณล้านกว่าตัน แต่ปีนี้สูงถึง 4 ล้านตันข้าวสาร สาเหตุคือเวียดนามไปซื้อข้าวกัมพูชามาสีเป็นข้าวสาร เพื่อส่งออก ทำให้ในช่วง 8 เดือนเวียดนามจึงส่งออกมากกว่าไทย 0.54 แสนตัน

การสวมสิทธิการส่งออกหรือไม่ คงไม่มีใครมาเช็คดีเอ็นเอข้าว และพันธุ์ข้าวของกัมพูชาอาจจะใกล้เคียงกัน ประกอบกับเวียดนามไม่มีกฎหมายห้ามนำเข้าข้าว เหมือนกับไทย ที่มีกฏหมายห้ามนำเข้าข้าวจากต่างประเทศ เพราะรัฐบาลกลัวจะกระทบกับราคาข้าวในประเทศ แต่ก็มีบ้างที่ลักลอบนำเข้ามาตามชายแดน แต่คงไม่มากเหมือนช่วงจำนำข้าว

ส่วนเรื่องที่ว่า ไทยจะกลับมาเป็นผู้ส่งออกข้าวเบอร์ 2 ของโลกหรือไม่ ต้องดูในช่วงที่เหลือของปีนี้ว่า การส่งออกของเวียดนามจะลดลงหรือไม่ และต้องลุ้นว่าในช่วง 2 เดือนจากนี้ ไทยจะกลับมาส่งออกเพิ่มขึ้น เพราะปกติข้าวใหม่ของไทย จะออกช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ซึ่งน่าจะมีคำสั่งซื้อจากประเทศผู้นำเข้าข้าว ที่ต้องการข้าวใหม่

สำหรับราคาข้าว FOB ข้าวขาว 5% ของไทยราคา 580-585 ดอลลาร์ต่อตัน เวียดนาม ราคา 610 ดอลลาร์ต่อตัน เนื่องจากเวียดนามมีปัญหาเรื่องค่าเงินในประเทศ ที่พุ่งสูง และปากีสถาน ราคา 600 ดอลลาร์ ส่วนข้าวหอมมะลิ ของไทยราคา 850 ดอลลาร์ต่อตัน ลดลงจาก 1,000 ดอลลาร์ต่อตัน โดยราคาร่วงลงมาเพราะเงินบาทอ่อนค่าในช่วงนี้ ส่วนราคาข้าวนึ่งอยู่ที่ 580 ดอลลาร์ต่อตัน

ส่งออกข้าว

นายชูเกียรติ บอกด้วยว่า ในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ สมาคมฯ ไทยจะจัดสัมมนาเรื่องข้าวนานาชาติ โดยจะมีนายกสมาคมข้าวจากทั่วโลกเข้ารวม ทั้ง อินเดีย เวียดนาม ปากีสถาน เมียนมา และกัมพูชา เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับภัยแล้ง ทิศทางข้าวในตลาดโลก และสถานการณ์ข้าวในอินเดีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo