Economics

ดัน ‘วิ่งผ่าเมือง’ ขึ้นแท่น ‘มาราธอนเมืองหลวงโลกแห่งที่ 7’ หนุนท่องเที่ยว คาดเงินสะพัดกว่า 500 ล้านบาท

กทม.-ททท.-สมาคมกรีฑาโลก ดัน “วิ่งผ่าเมือง” ขึ้นแท่น “มาราธอนเมืองหลวงโลกแห่งที่ 7” หนุนท่องเที่ยว คาดเงินสะพัดกว่า 500 ล้านบาท

วันที่ 5 กันยายน 2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มร.เอเลสซิโอ ปุนซี่ ผู้อำนายการอาวุโส สมาคมกรีฑาโลก (World Athletics) และนายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการแข่งขัน

ร่วมแถลงความร่วมมือในการจัด การแข่งขันวิ่งมาราธอนเมืองหลวงอย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อการแข่งขันวิ่งมาราธอน “วิ่งผ่าเมือง Amazing Thailand Marathon Bangkok” โดยมี นายสุชาติ แจสุรภาพ ประธานกรรมการมาตรฐานการวิ่ง สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นสักขีพยาน

วิ่งผ่าเมือง

วิ่งผ่าเมือง หนุน Sport Touris

สำหรับการแข่งขันวิ่งมาราธอน “วิ่งผ่าเมือง Amazing Thailand Marathon Bangkok” กำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคมของทุก ๆ ปี ถือว่าการแข่งขังรายการนี้ เป็นมาราธอนในเมืองหลวงอย่างเป็นทางการของประเทศไทยที่ทางสมาคมกรีฑาโลกให้การรับรอง โดยมีเป้าหมายในการมุ่งพัฒนาเศรษฐกิจทางด้านการท่องเที่ยวให้กับกรุงเทพมหานครและประเทศไทย

คาดว่าจะมีผู้เข้าแข่งขันร่วมไม่น้อยกว่า 30,000 คน เป็นชาวต่างชาติ 5,000 คน สร้างรายได้สู่ระบบเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อมได้มากกว่า 500 ล้านบาทในทุก ๆ ปี

นายชัชชาติ กล่าวว่า  เรื่อง Sport Tourism เป็นเรื่องใหญ่ ถือเป็นเศรษฐกิจที่สำคัญของเมือง อีกทั้งเป็นการสร้างสุขภาพของคนในเมืองด้วย โดยปกติทุกเมืองที่เป็นเมืองชั้นนำในโลกจะมีกีฬามาราธอน ถึงเวลาแล้วที่กทม.ควรจะมีเช่นกัน

วิ่งผ่าเมือง

อย่างไรก็ตาม การจัดมาราธอนต้องเป็นความร่วมมือของหลายภาคส่วน กทม.เพียงหน่วยงานเดียวคงจัดได้ไม่สมบูรณ์ ต้องอาศัยความร่วมมือหลายภาคส่วน ซึ่งททท.ได้พิสูจน์ตัวเองโดยมีการจัด Amazing Thailand Marathon Bangkok มาถึง 5 ครั้ง และทำได้ดีมาก ๆ

“ในวันนี้เป็นการแถลงข่าวความร่วมมือกันอย่างจริงจังของทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และมีระดับโลกมาช่วยรับรอง สิ่งสำคัญคืออนาคตจะต้องมีความร่วมมือกันในระยะยาว เพื่อทุกคนจะได้วางแผนความร่วมมือกันได้ ซึ่งต้องเป็นการวางแผนระยะยาว เพราะการจะอยู่ในปฏิทินโลกได้และเป็นงานระดับโลกได้ต้องมีการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นหรือความตั้งใจจริงในระยะยาว ต้องมีการเตรียมตัวหลายอย่าง เพราะมีคนมาร่วมหลายหมื่น จะผิดพลาดไม่ได้ ทั้งนี้ กทม.พร้อมจะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและภาคเอกชนในการจัดงานให้เป็นระดับโลกต่อไป” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

วิ่งผ่าเมือง

กรุงเทพ วิ่งมาราธอนเมืองหลวงแห่งที่ 7 ของโลก

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า การแข่งขันรายการนี้ได้จัดขึ้นติดต่อกันเป็นครั้งที่ 6 โดยในปีนี้มีกำหนดจัดการแข่งขันขึ้นในวันที่ 3 ธันวาคม 2566 ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมเปิดฤดูการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยใน 5 ปีที่ผ่านมาการแข่งขันวิ่งผ่าเมืองมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสามารถจัดงานได้อย่างมีมาตรฐานในระดับสากล มีอัตลักษณ์ความเป็นไทย มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาร่วมแข่งขันจำนวนมากขึ้นในทุก ๆ ปี สามารถสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็นจำนวนเงินไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาทในแต่ละปี

ปัจจุบันมีการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่เป็น World Capital แล้วประมาณ 6 แห่ง ในปีนี้ถือเป็นเกียรติอย่างมากที่สมาคมกรีฑาโลกจะมีการประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนเมืองหลวงแห่งที่ 7 ของโลก

โดยจะประกาศให้การรับรองเป็นระยะเวลา 5 ปี ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นการส่งผลต่อเศรษฐกิจภาพรวมอย่างชัดเจน เมื่อเราได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการ สำหรับปีที่ผ่านมาเรามีเงินสะพัดในช่วง 1 สัปดาห์ประมาณ 525 ล้านบาท

คาดว่าปีนี้ จากการเตรียมความพร้อมหลาย ๆ อย่าง และการจัดเทศกาลในช่วงเดือนธันวาคมของกรุงเทพมหานคร จะทำให้มีเงินสะพัดเพิ่มไม่ต่ำกว่า 10% จากปีที่ผ่านมา ต้องขอขอบคุณกทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำให้ประเทศไทยเป็น Sport Hub Destination ที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของมาราธอน” ผู้ว่าการททท. กล่าว

วิ่งผ่าเมือง

บรรจุในมาราธอนซีรี่ส์สะสมคะแนนโลก

ด้าน มร.เอเลสซิโอ ปุนซี่ ผู้อำนายการอาวุโส สมาคมกรีฑาโลก หรือ World Athletics ผู้ให้การรับรองการแข่งขันมาราธอนระดับโลก กล่าวว่า  รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนมาร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

สมาคมกรีฑาโลกกำลังจะมีโครงการพัฒนาการแข่งขันวิ่งมาราธอนในเมืองหลวงให้เป็นมาราธอนระดับเทียบเท่ามาราธอนเมเจอร์ โดยจะพิจารณาคัดเลือกเอามาราธอนเมืองหลวง 10 รายการ จัดเป็นซีรี่ส์เพื่อสะสมคะแนนของนักวิ่งระดับอีลิทของโลก โดยรายการ AMAZING THAILAND MARATHON BANGKOK จะถูกบรรจุอยู่ในมาราธอนซีรี่ส์สะสมคะแนนโลก หรือ THE OFFICIAL MAJOR CAPITAL CITY MARATHON WORLD SERIES อย่างแน่นอน

373535142 633018915672928 3793435928068972172 n

ทั้งนี้ การจัดงานวิ่งฝ่าเมือง มีชื่อรายการอย่างเป็นทางการ คือ 2023 AMAZING THAILAND MARATHON BANGKOK presented by TOYOTA กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2566 โดยมีจุดปล่อยตัว ณ ราชมังคลากีฬาสถาน และเส้นชัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน และกำหนดให้ลานคนเมืองเป็นที่นัดพบ หรือ Finish Area หลังเข้าเส้นชัย มีกำหนดวันรับเบอร์-อุปกรณ์แข่งขัน ในวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 2 ธันวาคม 2566 ณ สยามพารากอน เปิดลงทะเบียนรับสมัครในวันที่ 19 กันยายน 2566 พร้อมกันทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.amazingthailandmarathon2023.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo