Business

เศรษฐา ถก 8 สายการบิน ‘หนุนฟรีวีซ่า’ กระตุ้นไฮซีซั่นท่องเที่ยว ชง ‘ต่ออายุภาษีน้ำมัน’ ลดต้นทุน

เศรษฐา ถก 8 สายการบิน หนุนฟรีวีซ่า กระตุ้นไฮซีซั่นท่องเที่ยว พร้อมรับข้อเสนอไปพิจารณา “ต่ออายุภาษีน้ำมัน” ลดต้นทุน

วันที่ 28 สิงหาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งผู้บริหารของพรรคเพื่อไทย หารือร่วมกับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ ทอท. และผู้บริหารสายการบิน 8 แห่ง ประกอบด้วย บริษัท การบินไทย จํากัด (มหาชน) สายการบินไทยเวียตเจ็ท สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จํากัด บริษัท การบินกรุงเทพ จํากัด (มหาชน) สายการบินไทยไลออนแอร์ และ บริษัท สายการบินนกแอร์ จํากัด (มหาชน) เรื่องการขนส่งทางอากาศที่จะช่วยส่งเสริมแลกระตุ้นการท่องเที่ยวไฮซีซั่น พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ

เศรษฐา

4 ข้อเสนอผู้ประกอบการท่องเที่ยว

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว จึงอยากมาร่วมหารือเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยว เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมไปถึงสอบถามความพร้อมของเอกชนในการรองรับนักท่องเที่ยว

โดยความต้องการของผู้ประกอบการท่องเที่ยว มีด้วยกัน 4 เรื่อง

  1. การเพิ่มจำนวนเที่ยวบินให้ทันกับฤดูกาลท่องเที่ยว อย่างน้อย 20%
  2. การเพิ่มศักยภาพเครื่องบินให้ทันกับการปรับเที่ยวบินที่จะเพิ่มขึ้น
  3. การเพิ่มโอกาสผลักดันนักท่องเที่ยวในตลาดขนาดใหญ่ เช่น จีน อินเดีย ให้มากขึ้น
  4. การเพิ่มจำนวนเครื่องบินให้มีความเหมาะสมกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล

w1200

ขานรับ ฟรีวีซ่า กระตุ้นทองเที่ยวไฮซีซั่น

นับเป็นเรื่องดีที่ทุกสายการบินให้การตอบรับนโยบายฟรีวีซ่า (Free visa) ในบางประเทศที่มีศักยภาพ เช่น จีน  คาดว่า ทุกสายการบินมีความต้องการขยายจำนวนเที่ยวบินรับนักท่องเที่ยว ทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและต่างประเทศ

นายเศsษฐา กล่าวว่า รัฐบาลมีแผนที่จะไปโปรโมทการท่องเที่ยวไทยในต่างประเทศในปีหน้าในเที่ยวบินที่มีความพร้อม โดยแต่ละสายการบินมีสัญญาณที่ดีว่า หากรัฐบาลสามารถเพิ่มความต้องการนักท่องเที่ยวไทยได้ สายการบินจะมีการแข่งขันกันโปรโมทการท่องเที่ยวร่วมกัน ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงตั๋วโดยสารได้ในราคาที่เหมาะสม

เศรษฐา

ขอต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน

ด้านนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการสายการบินได้เสนอเรื่องของมาตรการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน และอินเดีย เพื่อจะช่วยกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาในประเทศ

พร้อมเสนอให้พิจารณาการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน สำหรับเครื่องบินไอพ่น จากอัตรา 4.726 บาทต่อลิตรเหลือ 0.20 บาทต่อลิตร หลังสิ้นสุดเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายน 2566 ที่ผ่านมาเพื่อสนับสนุนและลดต้นทุนให้กับสายการบินในประเทศ โดยนายกฯ ได้รับทราบและจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปหารือต่อไปในรัฐบาล

อ่านข่าาวเพิ่มเติม

Avatar photo