Economics

‘นายกฯ’ ชื่นชม ประชุม ‘นักธุรกิจชาวจีนโลก’ ประสบผลสำเร็จ เงินสะพัด 500 ล้าน ดึงเงินลงทุนมหาศาลเข้าไทย

“นายกฯ” ชื่นชม ประชุม “นักธุรกิจชาวจีนโลก” ประสบผลสำเร็จ เงินสะพัด 500 ล้าน เชื่อมั่นดึงเงินลงทุนมหาศาลเข้าประเทศ

วันที่ 27 มิถุนายน 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมการจัดการประชุมผู้ประกอบการชาวจีนโลก ครั้งที่ 16 (The 16th World Chinese Entrepreneurs Convention : WCEC) จัดขึ้นได้อย่างยิ่งใหญ่

มีนักธุรกิจเชื้อสายจีนและนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลจากทั่วโลกกว่า 4,000 คน จาก 50 ประเทศทั่วโลก เชื่อมั่นเป็นโอกาสสำคัญต่อยอดเชื่อมโยงเครือข่าย แลกเปลี่ยนข้อมูล และโอกาสทางธุรกิจ

นักธุรกิจชาวจีนโลก

เพิ่มโอกาสดึงนักธุรกิจจีนลงทุนในไทย

การประชุม WCEC ครั้งนี้ นับเป็นช่องทางสำคัญที่นักธุรกิจชาวจีนจะได้รับทราบพัฒนาการทางเศรษฐกิจของไทย และโอกาสในการลงทุนในปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลไทยโดยกระทรวงพาณิชย์มุ่งขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการขยายความร่วมมือในมิติต่าง ๆ สอดคล้องกับข้อริเริ่ม Belt and Road

จัดทำ mini FTA ซึ่งปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ลงนาม 3 ฉบับลงนามกับจีน ประกอบด้วย 1. มณฑลไห่หนาน 2. มณฑลกานซู่ และ 3.เมืองเซินเจิ้น และในเดือนสิงหาคมจะลงนามเพิ่มกับมณฑลยูนนานของจีนต่อไป ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันได้มหาศาลในอนาคต

นักธุรกิจชาวจีนโลก

คาดช่วงจัดงานเงินสะพัด 500 ล้าน-จีนสนใจลงทุนยานยนต์ไฟฟ้า

โอกาสนี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้ร่วมเสวนาเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทยในงานดังกล่าว โดยได้หยิบยกจุดแข็งของประเทศไทยเพื่อดึงดูดการลงทุนจากจีน ทั้งความได้เปรียบเรื่องจุดศูนย์กลางของภูมิภาค มีความพร้อมทางโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีห่วงโซ่อุปทานที่ครบวงจรในอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ มีบุคลากรและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุน มีมาตรการและสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่จูงใจนักลงทุน รวมถึงมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อทุกประเทศ ปลอดภัยจากความขัดแย้งและภัยพิบัติ

โดยข้อมูลจากหอการค้าไทย-จีน ยังพบว่า นักลงทุนจีนให้ความสนใจลงทุนในไทย โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า (EV) คาดว่าช่วงจัดงานมีเงินสะพัดเศรษฐกิจไทย 500 ล้านบาท และมีเป้าหมายดึงต่างชาติมาลงทุนเพิ่มขึ้น จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1 แสนล้านบาท

นักธุรกิจชาวจีนโลก

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีชื่นชมการจัดการประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลกครั้งที่ 16 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ รัฐบาลเดินหน้าฟื้นฟู พัฒนาตัวเลขทางเศรษฐกิจในทุกช่องทางที่มีโอกาส ด้วยความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-จีนที่แนบแน่น ทำให้เห็นแนวทางทางธุรกิจ การค้า และการลงทุน อีกมาก มั่นใจว่าการประชุมครั้งนี้จะช่วยเพิ่มมิติของความเชื่อมโยงระหว่างกัน ซึ่งจะนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้นต่อทั้งสองประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo