World News

เปิดอันดับมหาเศรษฐีโลกปี 66 ‘แบร์นาร์ด อาร์โนลต์’ เบอร์ 1 ‘เจ้าสัวธนินท์’ รวยสุดในไทย

“ฟอร์บส์” เปิดผลจัดอันดับมหาเศรษฐีโลก ประจำปี 2566 พบ “แบร์นาร์ด อาร์โนลต์” เจ้าของหลุยส์ วิตตอง รั้งอันดับ 1 ขณะที่ “ธนินท์ เจียรวนนท์” ยังครองตำแหน่งบุคคลร่ำรวยสุดในไทย

นิตยสารฟอร์บส์ ของสหรัฐ เปิดเผยผลการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลก ที่มีทรัพย์สินมูลค่าเกิน 1,000 ล้านดอลลาร์ ประจำปี 2566 พบว่า นายแบร์นาร์ด อาร์โนลต์  ประธานกรรมการบริหาร และหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร แอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง กลุ่มบริษัทสินค้าหรูหรา อยู่ในอันดับ 1 มีทรัพย์สินราว 221,000 ล้านดอลลาร์

มหาเศรษฐีโลก

ขณะที่มหาเศรษฐีที่รวยสุดอันดับ 4  ของโลก คือ แลร์รี เอลลิสัน ประธานกรรมการบริหาร หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี และผู้ร่วมก่อตั้ง “ออราเคิล” ยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์ และอันดับ 5 เป็นมหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดัง “วอร์เรน บัฟเฟตต์”

นอกจากนี้ ในการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลก 2,640 รายนั้น  ยังพบว่า มีมหาเศรษฐีไทยติดอยู่ด้วย 28 คน นำโดย “ธนินท์ เจียรวนนท์” แห่งอาณาจักรซีพี วัย 83 ปี ถือครองทรัพย์สินมูลค่าราว 14,900 ล้านดอลลาร์ จากการดำเนินธุรกิจที่หลากหลาย โดยความมั่งคั่งของเขาในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนและยังคงเป็นบุคคลที่มั่งคั่งร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย ติดอยู่ในอับดับที่ 116 ของรายชื่อมหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์ประจำปีนี้

มหาเศรษฐีโลก
ธนินท์ เจียรวนนท์

ส่วนมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของไทย คือ เจริญ สิริวัฒนภักดี วัย 78 ปี จากกลุ่มธุรกิจไทยเบฟฯ  ซึ่งดำเนินธุรกิจแอลกอฮอล์ อสังหาริมทรัพย์ อาหาร และเครื่องดื่ม มีมูลค่าทรัพย์สินราว 14,800 ล้านดอลลาร์ ติดอยู่ในอันดับที่ 118

มหาเศรษฐีโลก
เจริญ สิริวัฒนภักดี

ขณะอันดับ 3 ของไทยคือ สารัชถ์ รัตนาวะดี เจ้าพ่อธุรกิจพลังงาน วัย 57 ปี เจ้าของธุรกิจพลังงาน Gulf Energy มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยถือครองทรัพย์สินอยู่ที่ 12,300 ล้านดอลลาร์ และมีรายชื่อติดอยู่ในอันดับที่ 141

มหาเศรษฐีโลก
สารัชถ์ รัตนาวะดี

ภาพ: นิตยสารฟอร์บส์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo