COVID-19

ททท. ชี้ ‘โอไมครอน’ ยังไม่กระทบท่องเที่ยว ไร้สัญญาณ ‘ต่างชาติ’ ชะลอเข้าไทย

ผู้ว่าการ ททท. ระบุโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” ยังไม่กระทบการท่องเที่ยว และยังไม่มีสัญญาณการชะลอตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดปี 2564 จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทย 500,000 คน

จากกรณีที่มีการตรวจพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน เเพร่ระบาดในหลายประเทศนั้น นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ยังไม่พบสัญญาณการชะลอตัวของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้าไทย ยกเว้นบางประเทศของยุโรปที่มีการกลับมาระบาดซ้ำ โดยไม่เกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์ “โอไมครอน” ทำให้เกิดความกังวลใจว่า รัฐบาลประเทศเหล่านั้นอาจจะกลับมาล็อกดาวน์ และอาจจะชะลอการเดินทางไปก่อน

บางตลาดเป้าหมายหลัก เช่น เยอรมนี พบว่ายังมียอดการจองล่วงหน้าเดินทางมาไทยเป็นปกติ เเละยอดจองก็ดีมาก

LINE ALBUM เปิดประเทศ ๒๑๑๒๐๑

สำหรับเป้าหมายที่ประกาศไว้ 2 เดือนสุดท้ายของปี 2564 คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยประมาณ 600,000 คน ซึ่งข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้าไทย ตั้งแต่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จำนวน 93,573 คน แม้ห่างจากเป้าหมาย แต่ยังไม่พบสัญญาณการชะลอหรือหยุดเดินทางเข้าไทย

ส่วนข้อมูลหลังจากดำเนินนโยบายเปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น ครบ 1 เดือน พบว่า ผลตอบรับดี ปัจจุบันมีผู้ยื่นขอไทยแลนด์ พาส มากกว่า 300,000 คน เฉพาะเดือน พฤศจิกายน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย 100,000 คน คาดว่า ตลอดทั้งปีนี้จะเห็นนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยกว่า 500,000 คน

ทางด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย ยอมรับว่า มีความกังวล เพราะนักท่องเที่ยวยุโรป เป็นหนึ่งในตลาดหลักที่เข้ามาไทยตอนนี้ หากภาครัฐยกระดับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศเข้มข้นขึ้น อาจทำให้นักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางมาไทยได้

นายกสมาคมโรงแรมไทย ระบุอีกว่า เบื้องต้นมองว่าผลกระทบอาจยังไม่มากนัก แต่ยอมรับว่าประเมินได้ยาก อย่างไรก็ตามไม่ต้องการให้มีการล็อกดาวน์อีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo