COVID-19

‘GC-GCM’ จับมือ 84 พันธมิตร หนุนผลิต ‘Chula HFNC’ ช่วยผู้ป่วยโควิด

“GC-GCM” จับมือ “คู่ค้าผู้ประกอบการพลาสติก” สนับสนุนการจัดทำเครื่องบำบัดโรคทางเดินหายใจอัตราการไหลสูง (Chula HFNC) ในโครงการ “Greater Care Charity by GC & Customers II”

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ ยังมีผู้ป่วยในระดับสูง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) ในฐานะผู้นำนวัตกรรมเคมีภัณฑ์ และพลาสติก พร้อมด้วยบริษัท จีซี มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่นส์ จำกัด (GCM)  ลูกค้า และคู่ค้าผู้ประกอบการพลาสติก 84 บริษัท จึงมุ่งมั่นดำเนินการด้านสาธารณประโยชน์ เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ ในการรักษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ป่วย ที่อยู่ในภาวะวิกฤติที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการใช้เครื่องช่วยหายใจ

ที่ผ่านมา เครื่องช่วยหายใจต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้มีราคาสูง และขาดแคลน เนื่องจากหลายโรงพยาบาลมีความต้องการใช้เป็นจำนวนมาก

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) กล่าวว่า โครงการ “Greater Care Charity by GC & Customers” เป็นความร่วมมือกันระหว่าง GC ผู้นำด้านนวัตกรรมเคมีภัณฑ์ และพลาสติก GCM ผู้ดำเนินกิจกรรมทางการตลาด และจำหน่ายผลิตภัณฑ์โพลิเมอร์ และลูกค้าคู่ค้าผู้ประกอบการพลาสติก 84 บริษัท เพื่อนำความชำนาญของตน มาช่วยเหลือผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์ให้ก้าวผ่านวิกฤติโควิด 19 นี้ไปด้วยกัน

Chula HFNC

ในระยะแรก โครงการได้ส่งมอบนวัตกรรมพลาสติก และผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบครบวงจร ให้แก่โรงพยาบาลสนาม และศูนย์พักคอยในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรปราการ และระยอง ไปเรียบร้อยแล้ว

สำหรับระยะที่ 2 นี้ GC GCM ลูกค้า และคู่ค้าผู้ประกอบการพลาสติก ได้สนับสนุนเงินทุนให้สภากาชาดไทย จัดทำเครื่องบำบัดโรคทางเดินหายใจอัตราการไหลสูง (Chula HFNC) เพื่อส่งมอบให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ ที่กำลังรับมือกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

GC GCM พร้อมด้วยลูกค้า และคู่ค้าผู้ประกอบการพลาสติกทั้ง 84 บริษัท จะยังคงมุ่งมั่นร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งที่ดี อันก่อให้เกิดสาธารณประโยชน์ ตลอดจนคิดค้น และพัฒนานวัตกรรม เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี ให้แก่สังคม และประเทศชาติต่อไป

นายสมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) ผู้แทนของกลุ่มคู่ค้าผู้ประกอบการพลาสติก กล่าวว่า โครงการ Greater Care Charity by GC & Customers เป็นโครงการที่ดีที่ GC GCM ลูกค้าและคู่ค้าผู้ประกอบการพลาสติก เข้ามาร่วมมือกัน เพื่อทำสาธารณประโยชน์เป็นโครงการที่ 2

มอบเงินสนับสนุน ผลิต Chula HFNC

ในครั้งนี้เป็นการมอบเงินสนับสนุน เพื่อนำไปผลิตเครื่องบำบัดโรคทางเดินหายใจอัตราการไหลสูง  และนำไปส่งมอบให้กับโรงพยาบาล ที่ขาดแคลนเครื่องมือนี้ต่อไป นับเป็นการสนับสนุนให้เกิดการสร้างนวัตกรรมโดยคนไทย เพื่อช่วยบรรเทาโรคร้ายนี้ และต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ ให้ยังได้มีชีวิตอยู่กับคนที่รัก และครอบครัวต่อไป

นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย พร้อมด้วย ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยละผู้อำนวยการ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ในฐานะผู้รับมอบเงินสนับสนุน เพื่อนำไปผลิตเครื่องบำบัดโรคทางเดินหายใจ อัตราการไหลสูง  กล่าวขอบคุณทุกพลังแห่งความร่วมมือจาก GC GCM และทุกฝ่าย ที่ได้ร่วมสนับสนุนภายใต้เจตนาเดียวกัน คือ การช่วยให้สถานการณ์การแพร่ระบาดในครั้งนี้ คลี่คลายไปได้โดยเร็ว

Chula HFNC

จากสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ ยังคงมีผู้ป่วยอีกมาก ที่เข้าไม่ถึงการรักษาพยาบาล และโรงพยาบาลอีกหลายแห่ง ที่ยังขาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นต่อการรักษา โดยเงินทุนที่ได้สนับสนุนในวันนี้ จะถูกนำไปใช้ในการผลิตเครื่อง Chula HFNC เพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ในประเทศไทยต่อไป

เครื่องบำบัดโรคทางเดินหายใจอัตราการไหลสูง เป็นการพัฒนา และผลิตร่วมกันระหว่าง สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นับว่าเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ที่พัฒนา และผลิตโดยคนไทย มีคุณภาพสูง และ ราคาที่เหมาะสม ถูกกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศ 3-4 เท่า สามารถกระจาย และส่งมอบให้โรงพยาบาลที่ขาดแคลนได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อวิกฤติโควิด 19 ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เครื่องเครื่องบำบัดโรคทางเดินหายใจอัตราการไหลสูง ได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้า และการแผ่คลื่นสนามแม่เหล็กรบกวนเครื่องมืออื่น จากสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการผลิตนี้ ได้มีการแจ้งให้กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ และสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รับทราบ ตามกฎหมายเครื่องมือแพทย์มาตรา 27(1) แล้ว

#สภากาชาดไทย #MDCU #GC #GreaterCareByGC #GCM

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo