Auto

‘ฮอนด้า’ ทุ่มกว่า 6 หมื่นล้านดอลล์ลงทุนรถไฟฟ้า เล็งออก 30 รุ่นภายในปี 73

“ฮอนด้า” ประกาศแผนใช้จ่าย 63,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนด้านการวิจัย และพัฒนาในช่วง 10 ปีข้างหน้า ทั้งยังเตรียมออกรถไฟฟ้ามากถึง 30 รุ่น ภายในปี 2573

ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น “ฮอนด้า มอเตอร์ โค” เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนการใช้จ่ายในด้านการวิจัย และพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) มูลค่า 8 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 63,000 ล้านดอลลาร์ ตลอดช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยมีเป้าหมายคือการนำเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้

นอกจากนี้ ฮอนด้ายังตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) 30 รุ่นทั่วโลกภายในปี 2573 พร้อมทั้งตั้งเป้าผลิตรถยนต์ EV ให้ได้มากกว่า 2 ล้านคันภายในปีดังกล่าว

shutterstock 1926619181

นอกจากนี้ บริษัทจะยังเพิ่มสัดส่วนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และเซลล์เชื้อเพลิงให้ได้ 100% ของยอดขายทั้งหมดภายในปี 2583 ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดโลก

นายโทชิฮิโระ มิเบะ ประธานบริษัทฮอนด้ากล่าวระหว่างการนำเสนอแผนของบริษัทที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียวว่า ฮอนด้าจะจัดสรรงบประมาณราว 5 ล้านล้านเยนในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าและซอฟต์แวร์

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ฮอนด้ากำลังเร่งหาความร่วมมือในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ฮอนด้าได้ประกาศจับมือกับโซนี่ กรุ๊ป เพื่อผลิตรถยนต์ดังกล่าว ซึ่งทั้ง 2 บริษัทจะร่วมกันจัดตั้งบริษัทแห่งใหม่ขึ้นในปีนี้ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายรถยนต์ EV ในปี 2568

ส่วนเมื่อต้นเดือนเมษายนนี้ ฮอนด้า และเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) เปิดเผยว่า จะขยายความร่วมมือเพื่อร่วมกันพัฒนารถยนต์ EV หลายรุ่นในราคาที่เอื้อมถึง และจะเริ่มวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo