Business

‘โตโยต้า’ ร่วมด้วย ขอรับการสนับสนุน ‘ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า’ จากรัฐบาล

‘โตโยต้า’ ร่วมด้วย ขอรับการสนับสนุน ‘ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ‘สุริยะ’ วางเป้าไทยเป็นศูนย์กลาง ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงภาพรวมในงานมอเตอร์โชว์ 2022 ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างยิ่ง โดยไทยเป็น 1 ใน 10 ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก และเป็นที่ 1 ของอาเซียน

โตโยต้า
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม

เฉพาะปีนี้มีการผลิตรถยนต์กว่า 1.8 ล้านคัน มากกว่าปีที่แล้วที่ผลิตได้ 1.7 ล้านคัน ซึ่งหากไม่มีสถานการณ์โควิด อาจผลิตได้มากถึง 2 ล้านคัน มีมูลค่าการส่งออกรถยนต์ประมาณ 6 แสนล้านบาท/ปี

อย่างไรก็ตาม พบว่าปีนี้ผู้ประกอบการผลิตรถยนต์มีการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาออกบูธต่างๆ ค่อนข้างมาก ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายใน 5 ปี จะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 3.7 แสนคัน แบ่งเป็นการใช้งานในประเทศ 2.6 แสนคัน และส่งออก 1.1 แสนคัน

โตโยต้า

การใช้รถยนต์ไฟฟ้าในไทย เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ขณะที่ข้อมูลการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในไทย เมื่อ 2 ปีก่อน มีรถยนต์ไฟฟ้าเพียง 3,000 คัน ปีที่แล้ว 6,000 คัน ส่วนปีนี้คาดว่าอย่างน้อยมีประมาณ 20,000 คัน ซึ่งเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด

ทั้งนี้ รัฐบาลมีมาตรการสนับสนุน จูงใจให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งการลดภาษีนำเข้า ภาษีสรรพสามิต รวมถึงเงินอุดหนุนคันละ 1.5 แสนบาท ซึ่งสร้างแรงจูงใจอย่างมาก

โตโยต้า

โตโยต้า ขอรับการสนับสนุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หลังจาก จีเอ็ม และ เกรท วอล มอเตอร์ นำร่องไปก่อน

โดยล่าสุดบริษัท โตโยต้า ได้ตกลงเซ็นสัญญากับรัฐบาล เพื่อรับการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่ม หลังจากก่อนหน้านี้มีเอกชนทำสัญญาไปแล้ว 2 บริษัท ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีผู้สนใจใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นแน่นอน

ทั้งนี้ สำหรับ 2 บริษัทที่ลงนามทำสัญญาเข้าร่วม โครงการมาตรการส่งเสริมใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาล ได้แก่ ค่ายเกรท วอล มอเตอร์ และค่ายเอ็มจี ส่วนงานมอเตอร์โชว์ในปีนี้ มี 27 บริษัท การนำรถยนต์ และรถยนต์ไฟฟ้า และ 8 บริษัท นำรถจักรยานยนต์ มาจัดแสดง โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 3 เมษายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo