Business

แก้ปัญหา ‘นักท่องเที่ยว’ แห่เข้าไทย จนล้นจุดตรวจขาเข้า ประสาน ตม. เพิ่มเจ้าหน้าที่แบบเต็มกำลัง

แก้ปัญหา ‘นักท่องเที่ยว’ แห่เข้าไทยวันละกว่า 4 หมื่นคน จนล้นจุดตรวจขาเข้า ประสาน ตม. เพิ่มเจ้าหน้าที่ในชั่วโมงคับคั่ง เต็มกำลัง 

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กระทรวงคมนาคม แถลงข่าวความร่วมมือการแก้ไขปัญหาความคับคั่งบริเวณหน้าจุดตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าระหว่างประเทศ โดยบูรณาการร่วมกับ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 จัดเจ้าหน้าที่บริการผู้โดยสารในชั่วโมงคับคั่งแบบเต็มอัตรากำลัง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการและระบายผู้โดยสารได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

โดยมีนายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการ ทสภ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.จันทร์ชัย แดงประเสริฐ รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 (บก.ตม.2) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมแถลงข่าว

นักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวเข้าไทยวันละ 43,000 คน

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายเปิดประเทศ ประกอบกับในเดือนพฤศจิกายนเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของประเทศไทย ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทยผ่าน ทสภ. เป็นจำนวนมาก ซึ่งในเดือนพฤศจิกายน 2565 มีผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศใช้บริการเฉลี่ยวันละ 43,000 คน

อย่างไรก็ตาม ชั่วโมงคับคั่งของผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 14.00 – 17.00 น. มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการสูงกว่า 10,000 คน ส่งผลให้เกิดภาพความแออัดบริเวณด้านหน้าจุดตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าระหว่างประเทศเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์

นักท่องเที่ยว

ตม. จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจขาเข้า เต็มกำลัง

ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดภาพความไม่สะดวกในการใช้บริการของผู้โดยสารต่อสาธารณชน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีข้อสั่งการให้ ทสภ. ร่วมมือกับ บก.ตม.2 บูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดยปัจจุบัน บก.ตม.2 ได้ให้ความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ปฏิบัติหน้าที่เต็มทุกเคาน์เตอร์ทุกโซน ในช่วงชั่วโมงที่มีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก

และ ทสภ. ปรับรูปแบบการจัดระเบียบการต่อแถว (Queue) ของผู้โดยสารในรูปแบบ Snake Queue รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ Airport Ambassador อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร ให้ได้รับการบริการตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ

ซึ่งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น จึงสามารถระบายผู้โดยสารในชั่วโมงคับคั่งได้ทั้งหมดอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลา 30 นาที โดยผู้โดยสารใช้เวลาต่อคิวรอตรวจหนังสือเดินทางเฉลี่ยคนละ 15 นาที

นักท่องเที่ยว

ส่งข้อมูลเที่ยวบินให้ตม. ล่วงหน้า จัดเจ้าหน้าที่รองรับ

นอกจากนี้ ทสภ. ได้ประสานการทำงานกับ บก.ตม.2 อย่างใกล้ชิด โดยจัดส่งข้อมูลเที่ยวบินรายวันแสดงช่วงเวลาคับคั่งให้ บก.ตม.2 ล่วงหน้า เพื่อให้ทาง บก.ตม.2 จัดเตรียมกำลังพลให้พอเพียงต่อการให้บริการผู้โดยสารในชั่วโมงคับคั่ง

และเพื่อให้การบริการผู้โดยสารในภาพรวมเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ทสภ. ได้จัดตั้ง Single Command Center เพื่อติดตามสถานการณ์และกำกับดูแลการบริหารจัดการผู้โดยสารในช่วงที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นทุกกระบวนการให้เป็นไปด้วยความคล่องตัวไม่ติดขัด

ทั้งนี้ ทสภ. ได้ติดตามสถานการณ์การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด กรณีผู้โดยสารหนาแน่นและอาจไม่ได้รับความสะดวกในบางช่วงเวลา อย่างไรก็ตาม จากการประสานความร่วมมือการทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้เชื่อมั่นว่า ทสภ. พร้อมให้บริการผู้โดยสารในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยตามมาตรฐาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo