General

‘นักท่องเที่ยว’ ทะลักสุวรรณภูมิ ประชุมเอเปค ตม. ‘เข้มคัดกรอง’ หวั่นคนร้ายแฝงตัว

‘นักท่องเที่ยว’ ทะลักสุวรรณภูมิ วันละ 57,000 คน ช่วงประชุมเอเปค ตม. ‘เข้มคัดกรอง’ หวั่นคนร้ายแฝงตัว

วันนี้ (11 พ.ย.65) พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผกก.ศท.ตม. ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวว่า ปัจจุบนมีนักท่องเที่ยวเดินเข้าไทยเป็นจำนวนมาก ตามที่มีภาพปรากฎภาพผู้โดยสารจำนวนมากทะยอยเข้ารับการตรวจหนังสือเดินทาง ซึ่งจะมีเที่ยวบินลงติดต่อกันหนาแน่น ราวชั่วโมงละ 20-25 เที่ยวบิน ผู้โดยสารในช่วงนี้จะตกราวชั่วโมงละ 3,000 คน

เอเปค
ภาพใช้ประกอบข่าวเท่านั้น

นักท่องเที่ยวเข้าไทย 57,000 คน

ภาพรวมขณะนี้ มีผู้โดยสารเดินทางเข้าประเทศทางอากาศประมาณ 57,000 คน เป็นคนต่างชาติราว 49,000 คน/วัน ส่วนใหญ่เป็นคนสัญชาติอินเดีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย

เอเปค

ทั้งนี้ จะเห็นว่าตัวเลขคนเดินทางกลับมาใกล้เคียงช่วงก่อนวิกฤติโควิด ซึ่งมีผู้โดยสารเดินทางเข้าไทยสูงสุดวันละประมาณ 60,000 คน ถือเป็นข่าวดีของระบบเศรษฐกิจไทยที่จะได้ฟื้นตัว ตามนโยบายของรัฐบาล หลังใช้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการขยายเวลาวีซ่าท่องเที่ยวจาก 30 วัน เป็น 45 วัน และ Visa On Arrival จาก 15 วัน เป็น 30 วัน

นอกจากนั้น พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) กำชับให้ พล.ต.ต.มนตรี แป้นเจริญ ผบก.ตม.2 กำหนดมาตรการในการรองรับ อำนวยความสะดวกการตรวจหนังสือเดินทางในช่วงเที่ยวบินหนาแน่น ภายใต้หลักความมั่นคง โดย ผบก.ตม.2 ใช้มาตรการโดยเฉพาะด้านกำลังพล เพื่อเสริมการปฏิบัติรองรับการตรวจคนเดินทางทุกช่องตรวจเต็มกำลัง สามารถระบายผู้โดยสารได้ราว 3,500 คน ในช่วง 30 นาที

เอเปค

เข้มคัดกรองช่วงเอเปค

อย่างไรก็ดี ขอทำความเข้าใจว่า ในการอำนวยความสะดวกนั้น เจ้าหน้าที่ ตม.ต้องให้ความสำคัญกับมาตรการความมั่นคง โดยเฉพาะการระมัดระวังการแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวของคนต่างชาติบางกลุ่ม ซึ่งเข้ามาใช้ไทยเป็นแหล่งทำธุรกิจผิดกฎหมาย ฟอกเงิน โดยใช้วีซ่าผิดเงื่อนไข

ซึ่งทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ ตม.เพิ่มความเข้มในการคัดกรอง โดยเฉพาะช่วงการประชุม APEC ในเดือน พ.ย.นี้

เอเปค
ภาพใช้ประกอบข่าวเท่านั้น

อ่านขาวเพิ่มเติม

Avatar photo