Business

เด็กนักเรียน 5.8 ล้านคนได้เฮ!! ครม.เคาะค่าอาหารกลางวัน เด็กเล็ก-ป.6 เพิ่มเป็นวันละ 22-36 บาท

ครม. ไฟเขียว เพิ่มค่าอาหารกลางวัน เด็กเล็ก-ป.6 เป็นวันละ 22-36 บาทต่อคน มั่นใจเด็กนักเรียนเกือบ 5.8 ล้านคน ได้ประโยชน์ 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. มีมติอนุมัติปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันให้นักเรียนชั้นเด็กเล็ก -ป.6 โดยแบ่งเป็น 4 ระดับ ดังนี้

ค่าอาหารกลางวัน

  • โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน 1-40 คน ใช้เงินค่าอาหารกลางวัน 36 บาทต่อคนต่อวัน
  • โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน 41-100 คน ใช้เงินค่าอาหารกลางวัน 27 บาทต่คนต่อวัน
  • โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน 101-120 คน ใช้เงินค่าอาหารกลางวัน 24 บาทต่อคนต่อวัน
  • โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน 121 คนขึ้นไป ใช้เงินค่าอาหารกลางวัน 22 บาทต่อคนต่อวัน

สำหรับอัตราค่าอาหารกลางวันดังกล่าว จะพิจารณาตามขนาดของโรงเรียน ครอบคลุมนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 ของร.ร.ประถมศึกษา 5 สังกัด คือ สังกัด สพฐ. โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โรงเรียนสังกัดตำรวจตะเวนชายแดน สถานศึกษาสังกัดการศึกษานอกระบบ และ สถานศึกษา สังกัด กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ รวม 5,792,119 คน

อนุชา บูรพชัยศรี
อนุชา บูรพชัยศรี

ทั้งนี้ ครม. ได้อนุมัติหลักการ ในการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พร้อมทั้งอนุมัติหลักการในการตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี รายการค่าใช้จ่ายค่าอาหารกลางวันของนักเรียนเป็นอัตราดังกล่าว ตั้งแต่ ปีงบประมาณ 2567 เป็นต้นไปด้วย

การปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันตามขนาดของโรงเรียน จะช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 คน ช่วยให้การบริหารจัดการงบประมาณเป็นไปอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับขนาดของโรงเรียนและจำนวนนักเรียน ทำให้โครงการอาหารกลางวันให้มีคุณภาพและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo