Politics

‘บิ๊กตู่’ สั่งตรวจสอบโรงเรียนทั่วประเทศ เอาผิด ‘ทุจริตอาหารกลางวันเด็ก’

“นายกฯ” ลั่นพร้อมร่วมมือ “ป.ป.ช.” เอาผิดกรณีทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็ก พร้อมสั่ง “ศธ.” จับมือ “มท.” ปูพรมตรวจสอบโรงเรียนทั่วประเทศ

วีรชน สุคนธปฏิภาค

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจพบโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา เข้าข่ายทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน

รัฐบาลยืนยันว่า พร้อมให้ความร่วมมือเพื่อปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจัง ไม่มีละเว้น พร้อมทั้งกำชับให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กำกับดูแลและตรวจสอบทุกโรงเรียนทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด

“นายกฯ ให้ความสำคัญกับคุณภาพของเด็กนักเรียนและเยาวชนเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของชาติ และการศึกษาเป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศเช่นกัน” พลโทวีรชนกล่าว

S 13271105

สำหรับลักษณะที่เข้าข่ายการทุจริตนั้นพบว่า มีทั้งโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดเล็ก เช่น มีงบ 10,000 บาท แต่จัดซื้ออาหารกลางวันไม่เต็มงบประมาณ ทำให้มีส่วนต่างเกิดขึ้น และผู้บริหารตอบไม่ได้ว่าเงินส่วนต่างหายไปไหน นอกจากนี้บางแห่งนำอาหารกลางวันไปเลี้ยงนักเรียนทั้งหมด ทั้งชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา รวมถึงครูด้วย ทั้งที่โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อนักเรียนชั้นประถมเท่านั้น ทำให้เมนูอาหารแต่ละมื้อไม่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ เป็นต้น

Avatar photo